(kontumtv.vn) – Có lẽ chưa khi nào mà các doanh nghiệp vận tải lại rơi vào tình trạng khó khăn như hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại. Doanh thu ít khiến nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm chuyến, hoạt động cầm chừng, thua lỗ, đứng trước nguy cơ phá sản.

Bến xe Kon Tum những ngày này rất vắng vẻ, hầu như không có khách. Ông Trần Minh Huy, Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bến xe Kon cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nước ta, lượng khách đến bến đã giảm hơn 50%. Trước kia, bình quân mỗi ngày có 60 chuyến xe thì hiện chỉ còn 30 chuyến xe mỗi ngày: “Số lượng khách là rất ít, nó chỉ đạt khoảng 1/3 số khách so với ngày bình thường. Ví dụ như một chuyến xe 30 giường nhưng thực tế trong thời điểm dịch đã bùng phát ra rồi thì mặc dù chưa có giãn cách nhưng mà lượng khách đi lại chỉ khoảng từ 10 – 12 khách”.

Công ty TNHH MTV Tân Anh có 20 xe tải nhưng hiện chỉ có 40% số xe là vẫn duy trì hoạt động. Khó khăn chồng chất khó khăn khi tài xế, nhân viên của công ty vận chuyển hàng hóa từ vùng dịch trở về phải cách ly 14 ngày tại nhà khiến công ty phải hủy nhiều đơn hàng bởi không có lái xe, nhân viên phục vụ. Ông Đinh Khắc Tấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Anh nói: “Nếu mà thường thường 1 tháng bình quân đi 4 – 5 tuyến, trong dịch đây mà đi 1 – 2 tuyến là thực sự khó cho doanh nghiệp, không đủ trang trải cho doanh nghiệp và anh em lái xe”.

Để tránh nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan vào địa bàn, Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hạn chế, tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đối với một số tỉnh, thành có dịch như Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Đà Nẵng… Đây đều là những tuyến xe chính của các doanh nghiệp vận tải. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều lái xe, nhân viên sẽ không có việc làm, không có thu nhập, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường ngày. Đơn cử như Công ty TNHH Minh Quốc đã phải dừng hoạt động hơn 60% chuyến xe theo quy định. Ông Đoàn Thế Tiến, Phó Giám đốc Công ty nói: “Đối với các tuyến còn lại mà hiện tại chưa cấm thì công ty vẫn duy trì hoạt động cầm chừng nhưng số lượng khách giảm rất đáng kể, hiện tại chỉ còn 20 – 30% lượng khách”.

Mặc dù lượng khách giảm, đơn hàng ít nhưng các doanh nghiệp vẫn phải chi trả các chi phí đường bộ, bảo hiểm xã hội, lãi ngân hàng, tiền thuê tại bến và hỗ trợ một phần tiền lương để “giữ chân” lái xe, nhân viên khiến các doanh nghiệp càng thêm khó khăn. Ông Trần Văn Sự, Giám đốc Công ty TNHH Việt Tân nói: “Chẳng hạn như 40 giường mà chúng tôi chỉ được đón 20 khách mà với giá vé không được tăng mà chi phí vẫn như thế thì mỗi chuyến xe đi về là chúng tôi lỗ rất nhiều. Bên cạnh đó, tới đây 1/7 là vấn đề lắp camera trên xe nữa thì gần như một chiếc xe là chi khoảng từ tám đến chín triệu đồng thì càng gây khó khăn cho các đơn vị nữa. Việc này tôi cũng muốn đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, có những giải pháp để bảo vệ các doanh nghiệp trong lúc khó khăn”.

Để chống chọi với khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều lựa chọn cách cắt giảm đầu xe, giảm số chuyến, loại bỏ các chi phí phụ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tháo gỡ giúp các doanh nghiệp vận tải sớm tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, ổn định hoạt động kinh doanh, đảm bảo việc làm cho người lao động.

                               Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *