(kontumtv.vn) – Dù trong điều kiện kinh tế khó khăn, các nữ doanh nhân vẫn chèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua thử thách.

Trong điều kiện kinh tế đất nước khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng với bản tính thông minh, sáng tạo, cần cù, kiên nhẫn, đầy lòng nhân ái, các nữ doanh nhân Việt Nam đã đạt nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh, khẳng định vị thế của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới.

Với những cống hiến cho đất nước và những hoạt động vì cộng đồng, nhiều chị vừa được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng Bông hồng vàng, do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) trao tặng.

Bông hồng vàng của người trồng mía

Một ngày làm việc của bà Bùi Thị Quy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát, tỉnh Hậu Giang bắt đầu từ 5 giờ sáng cho đến chiều tối mà vẫn chưa hết việc.

Nữ Tổng Giám đốc 
Bùi Thị Quy

Hơn 60 tuổi, đáng lẽ được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, nhưng bà Quy vẫn đi lại như con thoi để điều hành công việc trong công ty, với mong muốn giữ giá nguyên liệu cho bà con nông dân, tạo được nhiều công ăn việc làm với thu nhập cao cho công nhân viên và người lao động. Năm 2013, doanh thu của Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát đạt trên 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho 500 công nhân, trong đó phần lớn là lao động địa phương.

Bà Bùi Thị Quy tâm sự, được nhận Cúp Bông hồng Vàng là niềm vinh dự của nữ doanh nhân; đồng thời, là minh chứng về sự nỗ lực của công ty để đứng vững và tăng trưởng trong điều kiện khó khăn, góp phần cùng xã hội vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Bên cạnh mục tiêu lợi nhuận, bà Quy cũng chú trọng tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện, bởi bà coi đây chính là trách nhiệm của mỗi người với cộng đồng.

“Điều quan trọng nhất của ngành mía đường hiện nay là bảo vệ người nông dân với mức giá để họ có thể tồn tại. Giá đường rẻ như hiện nay đã gây ảnh hưởng lớn tới người nông dân. Bản thân và công ty luôn cố gắng làm sao bình ổn giá cho người nông dân, có như thế doanh nghiệp và người dân mới đồng hành cùng phát triển”, bà Quy tâm sự.

Nữ thủ lĩnh coi trọng nguồn nhân lực

Với dáng người nhỏ nhắn, giọng nói truyền cảm, đó là cảm nhận của nhiều người khi gặp bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Đồng Nai. Thế nhưng, ít ai nghĩ rằng người phụ nữ “chân yếu tay mềm” ấy lại là thủ lĩnh của một đơn vị chuyên về bốc xếp hàng hóa – một ngành nghề thường do nam giới đảm nhiệm.

Nữ Tổng Giám đốc
Nguyễn Thị Bạch Mai
Bà Mai chia sẻ, có được thành công như ngày nay là nhờ coi trọng phát triển nguồn nhân lực và môi trường làm việc năng động sáng tạo. Giữ cương vị Tổng Giám đốc Công ty Cảng Đồng Nai từ năm 2009, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bạch Mai đã cùng tập thể cán bộ nhân viên đưa Cảng vượt qua khó khăn, đặc biệt là khai thông tuyến đường kết nối Cảng và mạng lưới giao thông quốc gia, tạo sức bật mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho Cảng.

Do vậy, từ cuối năm 2011 đến nay, lượng hàng hóa ra vào cảng Đồng Nai tăng nhanh, công ty phải tăng cường làm 3 ca để kịp thời giải phóng hàng hóa. Mặc dù kho bãi container của Cảng dù đã mở rộng thành 8,6 ha với sức chứa 5.000 TEU, nhưng nhiều thời điểm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày một gia tăng của các chủ hàng.

“Không có bí quyết thành công nào ngoài sự quyết tâm làm việc bằng cái tâm của mình. Một môi trường làm việc cần phải năng động, sáng tạo, có sự đoàn kết anh em đồng tâm hiệp lực. Chính vì vậy, khi điều hành công ty, tôi luôn có đam mê thay đổi môi trường công việc sao cho tốt hơn, hiệu quả hơn. Ai vào công ty cũng làm việc và được đóng góp hết mình để có cuộc sống tốt hơn”, bà Mai bộc bạch.

Biến thách thức thành cơ hội bứt phá

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cho biết, ở nước ta cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn và với sự năng động, sáng tạo, các chị đã vươn lên khẳng định vị thế của người phụ nữ Việt Nam. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã từng bước tái cấu trúc bộ máy sản xuất và lựa chọn hướng đầu tư phù hợp để tạo sức sống mới.

“Với phẩm chất chắt chiu, chịu khó, cẩn trọng trong kinh doanh, các doanh nhân nữ thường có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp trụ vững tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh doanh có nhiều biến động. Đặc biệt 3 năm qua, trong giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam, nhiều doanh nhân nữ không chỉ trụ vững mà còn biến thách thức thành cơ hội vươn lên bứt phá, mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, đưa ra thị trường những sản phẩm dịch vụ và thương hiệu mới”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết.

Thương trường là chiến trường, nhưng các nữ doanh nhân vẫn vượt khó làm giàu cho đất nước, tiếp tục chiến thắng trong cuộc chiến chống đói nghèo, góp phần đưa Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng bền vững. Các chị chính là những nữ tướng thời bình, là ngọn lửa ấm áp trong cuộc sống gia đình và tỏa sáng trong sự nghiệp kinh doanh./.

Lan Hương – Nguyễn Hằng/VOV – Trung tâm tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *