(kontumtv.vn) – Nếu đề xuất nói trên nhận được sự đồng thuận từ các nước thành viên EU, cả ba ngân hàng trên sẽ bị loại khỏi hệ thống SWIFT, từ đó gây khó khăn cho hoạt động giao dịch với các ngân hàng khác.

EU de xuat loai ngan hang lon nhat cua Nga khoi SWIFT hinh anh 1
Trụ sở ngân hàng Sberbank tại Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 4/5 đề xuất loại ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và hai ngân hàng khác khỏi hệ thống nhắn tin và giao dịch quốc tế SWIFT.

Đây là một “đòn giáng” mới với hệ thống tài chính của Nga sau chiến dịch của nước này ở Ukraine.

Phát biểu với Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết biện pháp trừng phạt này sẽ củng cố sự cô lập hoàn toàn lĩnh vực tài chính của Nga với hệ thống toàn cầu.

Ngoài ra, hai ngân hàng khác cũng nằm trong đề xuất trừng phạt của EC là Credit Bank of Moscow và Russian Agricultural Bank.

Nếu đề xuất nói trên nhận được sự đồng thuận từ các nước thành viên EU, cả ba ngân hàng trên sẽ bị loại khỏi hệ thống SWIFT, từ đó gây khó khăn cho hoạt động giao dịch với các ngân hàng khác.

Tuy nhiên, EC lại không đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với hoạt động giao dịch hay đóng băng tài sản, vốn là các biện pháp đã được áp đặt với các ngân hàng khác của Nga trong đợt trừng phạt trước đó của EU, trong đó có ngân hàng VTB.

Bên cạnh đó, EC cũng chưa đề xuất các biện pháp trừng phạt đối với Gazprombank, vốn là ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thanh toán khí đốt. EU cũng chưa ban hành lệnh trừng phạt nào với khí đốt của Nga./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *