(kontumtv.vn) – Trong chiến lược tiếp cận thị trường với châu Âu, chúng ta có nhiều thuận lợi nhưng mới chỉ là sự khởi đầu. Bởi thị trường châu Âu đòi hỏi cao về chất lượng, các hàng rào kỹ thuật khắt khe, cũng như việc thực thi các điều kiện về tiêu chuẩn, về pháp luật rất cao…

IMG_4246 (1)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea, Cao ủy Thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom tại cuộc họp báo. – Ảnh: VGP

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao đổi tại buổi họp báo sau lễ ký kết Hiệp định EVFTA và Hiệp định IPA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu diễn ra chiều 30/6.

Theo Bộ trưởng, EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do nhiều tham vọng nhất từ trước tới nay mà EU ký với một nền kinh tế mới nổi. Hiệp định EVFTA và IPA được xây dựng dựa trên cam kết chung của cả hai bên về tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế theo hướng mở cửa, công bằng và tuân thủ luật lệ. Do đó, EVFTA và IPA tạo ra nền tảng rất quan trọng để nâng tầm quan hệ Việt Nam-EU lên một tầm cao mới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước ngoài việc được hưởng thụ những lợi ích mà Hiệp định mang lại thì sẽ chính thức phải đối mặt với những hàng rào kĩ thuật, các tiêu chuẩn thực thi khắt khe cũng như phải đối mặt với những hoạt động tranh chấp về thương mại, đầu tư…

“Để khai thác được tối đa lợi ích mà Hiệp định này mang lại, các doanh nghiệp của chúng ta, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực.

Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất… Cần lưu ý là để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, về tiêu chuẩn kỹ thuật và về vệ sinh an toàn động thực vật của EU”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Chính phủ đã giao Bộ Công Thương cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, đến doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm từ việc tổ chức thời gian vừa qua. Tới đây, Bộ Công Thương đã có chương trình phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp, người dân để cung cấp thông tin đến nhân dân kịp thời nhất”, Bộ trưởng nói. Trả lời về thông tin mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra vừa qua về việc “có đến 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam không nắm được thông tin về EVFTA”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thừa nhận “đây là thực tế bởi việc thông tin về các Hiệp định thương mại tự do thời gian vừa qua chưa có sự lan toả kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp”.

Cùng quan điểm với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, bà Cecilia Malmstrom, Cao uỷ Thương mại của Liên minh châu Âu cũng nhấn mạnh vai trò của chính các doanh nghiệp trong việc tận dụng những ưu đãi của EVFTA.

“Hiệp định tạo ra điều kiện thuận lợi hơn, tốt hơn cho các doanh nghiệp, đảm bảo rằng các trở ngại trước đây sẽ được gỡ bỏ, tạo ra môi trường thuận lợi hơn. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của chính các doanh nghiệp, đưa ra quyết định có đầu tư hay không cũng là các doanh nghiệp”, bà Cacilia Malmstrom nói.

Bộ trưởng Môi trường kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Romania Stefan-Radu Oprea chia sẻ thêm với báo chí: “Hiệp định EVFTA tạo ra cầu nối, những quy định đều mang tính công bằng, minh bạch. “Lòng tin” chính là từ khoá. Các hiệp định sẽ không thể thực thi được nếu không có sự tin tưởng lẫn nhau, kể cả những người tiêu dùng, người lao động… vì chúng ta có những tiêu chuẩn rất cao trong Hiệp định này”.

 Phan Trang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *