(kontumtv.vn) – Mặc dù giá vàng liên tiếp tăng cao nhưng vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp và khó lường, người dân cũng như khách đầu tư cần cân nhắc kỹ.

Thị trường vàng trong nước những ngày vừa qua chứng kiến sự sôi động lớn khi giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng cao. Không còn không khí ảm đạm như trước đây, giá vàng tăng nhanh trong thời gian ngắn đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân, đặc biệt tại các tuyến phố chuyên kinh doanh vàng nổi tiếng tại Hà Nội như Trần Nhân Tông, Cầu Giấy, Hàng Bạc, Hà Trung… lượng khách hàng tham gia giao dịch vàng đã gia tăng đột biến.

Giá vàng tăng, ít người mua nhiều người bán

Bà Nguyễn Luyến, Phó Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, lượng khách đến giao dịch tại các cửa hàng kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu trong những ngày qua đã tăng cao gấp 2-3 lần so với thời điểm trước đó. Trong đó, lượng khách hàng tham gia giao dịch bán vàng vẫn chiếm ưu thế, chiếm tỷ lệ khoảng 60% tổng khách giao dịch.

“Khi giá vàng tăng, khách hàng thường có tâm lý bán ra để chốt lời vì đã mua ở phân khúc giá thấp trước đó. Tuy nhiên vẫn có những khách đến giao dịch vì nhu cầu thực tế, cùng đó là những khách hàng có nhu cầu mua vàng số lượng lớn vì họ kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới”, bà Luyến cho biết.

kinh nghiem "bat" thoi diem mua - ban vang gia tang loi nhuan hinh 1
Giá vàng tăng khiến giao dịch vàng những ngày qua trở nên sôi động.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến giá vàng tăng vọt trong những ngày qua cũng như dự báo diễn biến giá vàng trong thời gian tới, bà Luyến cho rằng, cùng chung với xu hướng của thị trường thế giới, giá vàng tăng vọt lên đỉnh trong bối cảnh đồng USD có dấu hiệu giảm giá; sự biến động khó lường trong chính sách lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng như căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc đang gia tăng; chiến sự tại Trung Đông, căng thẳng Mỹ – Triều… “Khi xảy ra các bất ổn về chính trị và kinh tế, vàng trở thành công cụ trú ẩn an toàn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm”, bà Luyến cho hay.

Đã thành quy luật tại thị trường trong nước từ nhiều năm qua, đặc biệt là tại Hà Nội, mỗi khi giá vàng tăng đột biến là lượng giao dịch sẽ tăng lên đáng kể, kèm theo xu hướng đầu tư “lướt sóng” mua – bán vàng kiếm lời.

Tại thời điểm ngày 9/8, khi giá vàng đã tăng và vượt mốc 42 triệu đồng/lượng, nhiều người dân đã tranh thủ bán vàng ra để chốt lời, vì đã mua ở phân khúc giá thấp trước đó. Tuy nhiên, tại các cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội, vẫn xuất hiện một số ít người đầu tư vẫn mua vàng với hi vọng kiếm lời vì khả năng giá vàng sẽ còn tăng cao.

Với kinh nghiệm thực tế kinh doanh mặt hàng kim loại quý qua nhiều năm, bà Luyến lưu ý, mặc dù giá vàng liên tiếp tăng cao nhưng vẫn tiềm ẩn những diễn biến có phần phức tạp và khó lường, người dân cũng như khách đầu tư cần cân nhắc kỹ, thận trọng khi quyết định giao dịch, đồng thời lựa chọn những doanh nghiệp vàng có uy tín để tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Theo chia sẻ của ông Phạm Hải Âu, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý, thị trường vàng trong nước những ngày qua sôi động khi giá vàng tăng cao. Tại Phú Quý, lượng khách hàng đến giao dịch vàng miếng SJS tăng 50% so với thời điểm trước đó, tỷ lệ khách hàng đến mua vàng SJC cao hơn khoảng 10-15% so với với lượng khách bán vàng.

Đồng quan điểm với bà Luyến của Bảo Tín Minh Châu, ông Phạm Hải Âu cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc giá vàng tăng vọt trong thời gian qua chủ yếu đến từ lo ngại về diễn biến của xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang khó kiểm soát. Chính vì thế, nhiều dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng nếu tình hình ko cải thiện và Mỹ vẫn theo đuổi chính sách đồng USD yếu .

“Để tránh những thiệt hại không đáng có, Tập đoàn Phú Quý lưu ý các nhà đầu tư cũng như người dân không nên nghe tâm lý đám đông. Giới đầu tư cần xác định rõ nhu cầu của mình đó là mua vàng để tích lũy giá trị hay đầu cơ mua bán để kiếm lời. Quan trọng hơn cả, đó là nhà đầu tư và người dân mua – bán vàng đều phải dựa vào năng lực tài chính và có hiểu biết nhất định về thị trường. Riêng đối với việc mua vàng miếng, nhà đầu tư cần lưu ý mức chênh lệch giữa giá mua vào – bán ra của các loại vàng khác nhau”, ông Hải Âu chỉ rõ.

Chỉ nên đầu tư vàng bằng tiền nhàn rỗi

Bình luận về diễn biến của thị trường vàng trong thời gian qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia kinh tế cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc là nguyên nhân chính để đẩy giá vàng thế giới tăng cao. Khi trên thế giới xảy ra bất kì cuộc khủng hoảng nào, mặt hàng vàng luôn được nhắm đến như một thứ tài sản an toàn về tài chính cho các nhà đầu tư.

“Hiện tại, chỉ số USD cũng đang xuống thấp trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất khiến giá vàng tăng. Mặt khác, trên thế giới cũng đang hình thành xu hướng đầu cơ vàng của các nhà đầu tư để nhân dịp này thao túng thị trường”, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

kinh nghiem "bat" thoi diem mua - ban vang gia tang loi nhuan hinh 2
Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên dùng tiền từ thu nhập thường xuyên để đầu tư mua vàng.

Nhìn vào thị trường vàng trong nước, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, mặc dù thị trường vàng của Việt Nam hoàn toàn không liên thông với thế giới nhưng cũng đi theo xu hướng chung của thế giới, chính vì thế, khi thị trường vàng thế giới biến động sẽ dẫn đến những thay đổi về giá vàng trong nước, đó là yếu tố khiến giá vàng trong nước liên tục tăng lên và đạt mức trên 42 triệu đồng/lượng.

Trước xu hướng giao dịch vàng tăng trên thị trường, TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên rằng, nếu có mục đích đầu tư vàng, nhà đầu tư cũng như người dân cũng chỉ nên đầu tư một phần, không nên “bỏ tất cả trứng vào 1 rổ” và tuyệt đối không nên đầu tư theo kiểu “lướt sóng”, mua đi – bán lại trong một thời gian ngắn.

Bởi lẽ giá vàng có chu kỳ lên – xuống rất ngắn, giá vàng có thể tăng cao và giảm thấp một cách bất ngờ khi phụ thuộc vào tâm lý và khả năng cung ứng trên thị trường, nhất là trong bối cảnh giá vàng trong nước cũng thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.

“Nếu người dân mua vàng để đầu tư cần khoảng thời gian ít nhất 6 tháng sau khi mua, xem tình hình thực tế mới có thể bán ra để kiếm lời. Đặc biệt lưu ý đó là ngay khi thị trường vàng sôi động, người dân tuyệt đối không nên sử dụng khoản tiền thu nhập thường xuyên của mình để đầu tư. Tiền đầu tư vàng nhất thiết phải là tiền tiết kiệm, tiền nhàn dỗi, bởi nếu dùng tiền thu nhập thường xuyên đầu tư vàng, nếu không may bị lỗ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch đầu tư cũng như cuộc sống của nhiều người khác”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo./.

 

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *