(kontumtv.vn) – Thời gian qua, giá đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum có nơi tăng 50%, thậm chí tăng gần 100%. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do giới đầu tư, môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch, kế hoạch đầu tư… để tung tin đồn thổi, đẩy giá đất lên cao. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý, ổn định thị trường bất động sản.

Trong 2 năm trở lại đây, giá đất tại nhiều khu vực trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum bị đẩy tăng lên 50%. Lãnh đạo xã cho biết, hiện khu vực đầu cầu treo đang có mức giá sốt từ 150 – 170 triệu đồng/mét ngang. Ngoài ra, các khu vực đường bao phía Nam thành phố mỗi mét ngang có giá 80 – 90 triệu đồng/mét; tuyến đường khu du lịch cộng đồng Kon K’tu từ 80 – 100 triệu đồng/mét ngang. Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum cho biết: “Sau khi họ nắm bắt được thông tin về thị trường bất động sản cũng như thông tin về các dự án, đồ án quy hoạch thì họ trực tiếp làm một số giá, tự ý nâng giá để tuyên truyền người dân, thông tin người dân trên địa bàn làm thị trường nóng lên để các đối tượng trục lợi các dự án liên quan đến đất đai, mua đi bán lại, làm sốt đất.”

Sở dĩ giá đất tại xã Đăk Rơ Wa bị đẩy lên cao vì đây là một trong những địa phương của thành phố Kon Tum có nhiều dự án lớn được đầu tư như dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum; dự án đường dây 500KV dốc sỏi Pleiku 2; dự án đường bao khu dân cư phía Nam; dự án Đầu tư chỉnh trang đô thị tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch khu du lịch – đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao.

Tại xã Đăk Blà, từ khi Quốc lộ 24 và đường tránh thành phố đi qua xã được đầu tư nâng cấp và hoàn thành, diện mạo xã có nhiều khởi sắc, thì thị trường bất động sản trên địa bàn nổi lên như một điểm đầu tư hấp dẫn. Theo ông Trịnh Lê Văn, Chủ tịch UBND xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum, giá đất trước đây trên địa bàn xã cũng tương đối thấp, sau khi nhu cầu buôn bán, giao dịch của người dân diễn ra nhiều thì giá đất được đẩy lên rất cao. Cách đây gần 1 năm, giá đất tại một số khu vực trên địa bàn xã chỉ dao động từ 30 – 40 triệu đồng/mét ngang, thì nay đã ở mức khoảng 70 triệu đồng, tăng gần 100%.  Đáng ngại, là việc các nhà môi giới bất động sản thường có chiêu thức lập ra ma trận về thông tin các dự án, quy hoạch, tạo ra cơn sốt đất. Ông Trịnh Lê Văn cho biết thêm: Khó khăn là hiện nay có những giao dịch bất động sản ngầm, giữa các cá nhân với cá nhân, giữa các đối tượng môi giới bất động sản nhiều khi vấn đề đó địa phương không nắm được nên không điều chỉnh được kịp thời. Thứ 2 nữa là tình hình giao dịch bất động sản trên địa bàn xã rất sốt, nên buôn bán diễn ra nhiều, nên là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng đến quản  lý ổn định giá cả trên địa bàn xã.

Để ngăn chặn tình trạng này, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường giải pháp quản lý thị trường bất động sản. Trong đó, giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm soát và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình biến động giá đất trên địa bàn; UBND các huyện, thành phố tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, giám sát thị trường bất động sản. Trường hợp cần thiết, triển khai đặt bảng cảnh báo ngay tại các khu đất đang sốt để người dân biết.

Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum cho biết: “UBND xã đã phối hợp với các ngành đoàn thể xã tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn đầu cơ tăng giá của một số đối tượng liên quan đến bất động sản trên địa bàn. Niêm yết công khai các dự án đồ án trên địa bàn cho nhân dân nắm, hiểu được thông tin về đất đai. Tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã để tuyên truyền rộng rãi người dân nắm được chủ trương chính sách của đảng nhà nước hiện nay đang triển khai trên địa bàn, từ đó nêu cao cảnh giác tránh những việc một số đối tượng trục lợi về đất đai thị trường BĐS, để tránh gây hoang mang bức xúc trong nhân dân.

Về vấn đề này ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch UBND phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Việc nắm rõ quy hoạch được các cơ quan chức năng cung cấp hết sức quan trọng, do đó khi người dân cần chúng tôi đều hướng dẫn người dân đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phòng quản lý đô thị thành phố và phường để nắm rõ thông tin quy hoạch, để tránh trường hợp bị các đối tượng lợi dụng quy hoạch không rõ ràng gây bất ổn thị trường bất động sản và đấy giá lên cao.”

Để chấn chỉnh thị trường bất động sản, nhiều người dân cho rằng việc công khai, minh bạch thông tin từ phía các cơ quan quản lý nhà nước để người dân được tiếp cận thông tin chính thống sẽ góp phần ngăn chặn hành vi đẩy giá đất tăng cao của các tổ chức, cá nhân./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *