(kontumtv.vn) –  Sau 05 năm triển khai thực hiện, dự án VnSat tại Kon Tum đã đạt những kết quả rõ rệt. Trong đó giúp người dân thay đổi tư duy, nâng cao kỹ thuật canh tác gắn với mục tiêu tăng thu nhập cho nông dân và giảm tác động tiêu cực tới môi trường thông qua các biện pháp canh tác bền vững.

Dự án VnSat, hay còn gọi là dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam bắt đầu được triển khai từ năm 2016. Tỉnh Kon Tum tham gia dự án và triển khai hợp phần phát triển cà phê bền vững, bao gồm 02 hạng mục chính. Trong đó có hỗ trợ đối ứng công nghệ tưới nước tiết kiệm; thiết bị chế biến, sản xuất và đầu tư hạ tầng thiết yếu. Ông Nguyễn Tri Sáu, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung, huyện Đăk Hà nói: “Thứ nhất là nó giảm được nước, giảm phân bón, giảm công làm và giảm tiền điện, chúng tôi đang tưới phun gốc, đang tưới theo đường béc hoặc là tưới xả nước tại gốc, so với hệ thống nước phun mưa tại gốc thì nó rất là hiệu quả, nó giảm được chi phí đầu tư khoảng 30% so với mức đầu tư trước, cái này nó đem lại lợi ích cho giá thành, nó giảm giá thành xuống nâng được cái lợi nhuận lên cho vườn cây”.

Ngoài ra, các hộ dân tham gia dự án được tập huấn FFS, phương pháp lớp học tại hiện trường trong sản xuất cà phê bền vững, tái canh bền vững. Nhằm thay đổi tư duy, nâng cao kỹ thuật canh tác của người nông dân theo mục tiêu của đề án và giảm thiểu sự tác động tiêu cực đến môi trường. Ông Đoàn Văn Chương,Tổ trưởng Tổ hợp tác Bình Minh, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà cho biết: “Nếu như nông dân từ trước vẫn sản xuất cà phê thông thường thì tất cả các chi phí cho 1 ha cà phê đầu tư nó lớn quá, ví dụ như tưới quá nhiều nước, rồi bón nhiều phân vô cơ quá, mà năng suất vườn cây không được nâng lên, từ đó lợi nhuận của nông dân nó chưa được cao. Từ khi tham gia dự án thì nông dân áp dụng được khoa học kỹ thuật vào để tưới nó vừa đủ thôi, rắc phân bón đúng thôi. Thì lợi nhuận sau khi dự án triển khai nông dân chúng tôi so sánh được là tăng từ 15 – 20% lợi nhuận so với những hộ không áp dụng”.

Sau 05 năm, dự án VnSat đã triển khai cho hơn 4.000 hộ dân tham gia với tổng diện tích trên 3.000 ha tại 03 huyện Đăk Hà, Đăk Glei và huyện Kon Plông. Trong đó, hỗ trợ 40 hộ lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm với quy mô hơn 53 ha; xây dựng nhà kho, sân phơi, nâng cấp đường sản xuất và tổ chức 30 lớp tập huấn FFS cho hơn 1.000 hộ dân tham gia. Các chỉ tiêu của dự án như tỷ lệ số người hưởng lợi, diện tích áp dụng quy trình canh tác bảo vệ và tăng lợi nhuận/ ha diện tích sản xuất cà phê của nông dân… đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng kinh phí thực hiện dự án VnSat giai đoạn 2016 – 2020 trên toàn tỉnh là 72 tỷ đồng. Ông Đoàn Năng Rường, Phó Ban Quản lý dự án VnSat Kon Tum nói: “Các tỉnh tham gia dự án có đề xuất với Bộ Nông nghiệp và làm việc với Chính phủ cũng như nhà tài trợ thì đồng ý gia hạn thêm 1,5 năm nữa, tức là từ năm 2021 – 6/2022. Chủ yếu là công tác đầu tư công, hỗ trợ nâng cấp các cơ sở sản xuất, rồi các vùng sản xuất, đường sá giao thông và vấn đề nữa đó là tiếp tục công tác nâng cấp các tổ hợp tác. Cái nữa là chúng tôi tập trung sâu vào cái chuỗi giá trị liên kết để công tác cung ứng thị trường thông qua công tác xúc tiến thương mại”.

Với kinh phí dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2022 khoảng 100 tỷ đồng, dự án VnSat sẽ tiếp tục được triển khai, hỗ trợ cho người trồng cà phê, nhất là hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã nâng cao năng lực chế biến, bảo quản, vận chuyển nông sản, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành hàng cà phê của tỉnh Kon Tum.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *