(kontumtv.vn) – Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho các hộ nông dân là hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn trong vùng DTTS, thời gian qua nhiều mô hình khuyến nông được huyện Đăk Hà triển khai thực hiện đã phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của các hộ người DTTS trong phát triển kinh tế gia đình.

Đăk Pxy là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Hà, việc triển khai các mô hình khuyến nông đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương lồng ghép thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đến nay nhiều hộ người dân tộc thiểu số có sự chuyển biến trong nhận thức, tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên như để chăn nuôi. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đã giúp người dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Tháng 7 vừa qua, gia đình ông A Gông ở thôn Kon Krông Đuôn, xã Đăk Pxy được huyện Đăk Hà hỗ trợ 05 con thỏ giống. Qua gần 4 tháng chăm sóc đến nay đàn thỏ phát triển khỏe mạnh và chuẩn bị sinh sản. Được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng nuôi, cách thức chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, tận dụng diện tích đất vườn cùng thời gian nông nhàn sau giờ lao động và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, mới đây gia đình ông đã mạnh dạn vay mượn thêm nguồn vốn, mở rộng diện tích chuồng nuôi, mua dê giống và giống heo sọc dưa chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt. Ông ông A Gông chia sẻ: “Mình biết kỹ thuật chuồng trại nó rất là dễ, chuồng trại phải làm cho hở nếu mà không hở thì nó bị nấm, nó đọng nước, nước tiểu rồi phân bắt đầu nó sinh nấm. Kỹ thuật cho ăn là phải ăn khô, không cho ăn ướt, mình phải chăm sóc sáng, trưa, chiều, ngay cả buổi tối trời mưa là cũng phải bật đèn chăm sóc đêm, có khi đêm nó ăn thì vẫn cho nó ăn.

Cùng với việc hỗ trợ con giống, năm 2022 nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đăk Pxy được hỗ trợ giống cây trồng. Trong đó cây dổi là loại cây trồng mới được triển khai tại địa phương. Qua hơn 4 tháng xuống giống cây đã sinh trưởng và phát triển tốt. Nhìn những hàng dổi xanh tốt xen giữa vườn cà phê trên diện tích gần 1,7 héc ta đất rẫy tại thôn Đăk Rơ Wang, ông Phạm Văn Dựa phấn khởi cho biết, cách đây 3 năm gia đình ông đã thí điểm trồng cây dổi trong vườn nhà, cây phát triển, sinh trưởng tốt. Cây dổi 3 năm tuổi đã ra hoa, theo tìm hiểu của ông đây là loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, hy vọng giúp bà con xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Triển khai thực hiện Chương trình khuyến nông năm 2022, huyện Đăk Hà phân bổ 600 triệu đồng hỗ trợ 5 héc ta giống cây mắc ca cho 05 hộ tại xã Đăk Ui, 160 con thỏ giống cho các hộ nghèo tại 2 xã Đăk Ui, xã Đăk Pxy và hỗ trợ hơn gần 3.000 giống cây mít, cây dổi cho các hộ dân trên địa bàn xã Đăk Pxy. Qua theo dõi các mô hình đã triển khai, cây con giống sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với trình độ canh tác của bà con các thôn, làng trong vùng DTTS. Để các mô hình khuyến nông phát huy hiệu quả, nhân viên kỹ thuật trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Hà đã thường xuyên hướng dẫn các hộ thực hiện kỹ thuật canh tác, chăm sóc đàn vật nuôi. Ông Phan Văn Học – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxy cho biết thêm: “Phát triển mô hình khuyến nông trên địa bàn huyện nói chung trên địa bàn Đăk Pxy thì trong năm vừa qua tập trung tuyên truyền vận động ngoài việc phát triển cây công nghiệp như cà phê cao su thì hiện nay phát triển thêm mô hình cây ăn quả như cây mít thái, cây dổi để lấy hạt thí điểm ở vùng đất Đăk Pxy. Qua theo dõi cách chăm sóc của các hộ dân như cây dổi thì phát triển tương đối tốt, một số diện tích cây mít thái cũng phát triển tương đối tốt. Đối với con thỏ mô hình nuôi nhốt cũng mới nay thì bà con cũng đang tiếp cận với KH-KT.

Các mô hình khuyến nông góp phần giới thiệu, chuyển giao kỹ thuật về các giống cây trồng, vật nuôi, giúp người dân tiếp cận với phương pháp phát triển sản xuất, dần thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *