(kontumtv.vn) – Bộ Công Thương vừa có văn bản quy định việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 đợt 3. Trong đó, tập trung vào các đối tượng khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch; các cơ sở cách ly và các cơ sở y tế đang phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Sau khi rà soát, toàn tỉnh có 154 khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du lịch được hưởng hỗ trợ giảm giá điện. Cụ thể, khách hàng sẽ được giảm giá điện với mức giảm chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất theo quy định của Bộ Công Thương. Ông Nguyễn Ngọc Phước, chủ cơ sở lưu trú, nhà nghỉ Thanh Xuân, thành phố Kon Tum nói: “Trong thời gian qua do dịch Covid – 19, cơ sở lưu trú của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, không có khách. Chủ trương của Chính phủ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch đã góp phần giải quyết bớt một số khó khăn của cơ sở”.

Trước tình hình dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện nhằm chia sẻ những khó khăn trong hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ Khách sạn Tây Nguyên, thành phố Kon Tum cho biết: “Trong lúc dịch bệnh khó khăn thì khách khứa không có. Nhưng vấn đề mở điện hằng ngày, ban đêm cho sáng sủa thì buộc phải mở. Nếu được Nhà nước mà hỗ trợ giảm giá cho mình, thì mình bớt được một khúc khó khăn trong cuộc sống của mình”.

Thực hiện văn bản ngày 3/6/2021 của Bộ Công Thương, UBND tỉnh đề nghị Điện lực Kon Tum trên cơ sở danh sách do Sở Công Thương cung cấp, xác định đúng đối tượng khách hàng sử dụng điện; chốt chỉ số công tơ; áp dụng mức tính toán để thực hiện việc hỗ trợ giám giá điện, giảm tiền điện theo quy định. Ông Đỗ Văn Giáp, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum nói: “Đến thời điểm này thì theo số liệu tổng hợp, Công ty Điện lực Kon Tum sẽ thực hiện giảm giá cho 166 khách hàng. Tổng số tiền là khoảng 4 tỷ đồng. Trong đó sẽ thực hiện giảm giá điện cho 154 khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch, tổng số tiền là khoảng 3,2 tỷ đồng và giảm tiền điện cho 12 cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch. Tổng số tiền là 0,8 tỷ đồng”.

Theo quy định, các cơ sở y tế đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid – 19 sẽ được giảm 100% tiền điện; các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid – 19 được giảm 20%. Không thực hiện việc hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ, phòng, chống dịch Covid – 19 thu phí cách ly tập trung. Ông Lê Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý Năng lượng Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết: “Đến nay, việc thực hiện không gì khó khăn. Tuy nhiên đối với cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid – 19 không thu phí như danh sách của Sở Y tế cung cấp hiện chưa rõ ràng, cụ thể. Phải xác định rõ hiện nay cơ sở đó là thực hiện dùng để cách ly, khám bệnh tập trung hay là dùng để khám, xét nghiệm, điều trị. Thứ hai nữa là tình trạng làm vừa là cách ly, vừa là điều trị cần xác định rõ ràng hơn để thực hiện đúng quy định”.

Trong đợt 3 này, thời gian thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng được tính từ hóa đơn tháng 6 – 12/2021. Trước đó, trong năm 2020, Chính phủ đã chấp thuận hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện trong 2 đợt để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân do tác động của dịch Covid – 19.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *