(kontumtv.vn) – Tư duy mới về hội nhập quốc tế phải được hiểu đó là quá trình vừa hợp tác vừa đấu tranh, không nên hiểu hội nhập quốc tế chỉ hưởng lợi.

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội đồng lý luận Trung ương phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học về chủ đề “Đổi mới tư duy kinh tế để phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm”.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, sau hơn 30 năm chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp trên thế giới; khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực ngày càng xa; nguy cơ tụt hậu của nền kinh tế ngày càng rõ nét; những thách thức về tăng trưởng và rủi ro bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn rất lớn.

hoi nhap quoc te phai la qua trinh vua hop tac vua dau tranh hinh 1
Toàn cảnh hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới và trước cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đặt Việt Nam trước những thách thức mới.

“Để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đưa đất nước phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm rất cần tư duy kinh tế đổi mới, sáng tạo. Hội đồng Lý uận Trung ương, trường Đại học Kinh tế quốc dân sẽ tiếp thu được nhiều ý kiến, từ đó đóng góp với Đảng và Nhà nước, góp phần vào xây dựng các dự thảo của Văn kiện Đại hội Đảng XIII sắp tới”, PGS.TS. Nguyễn Văn Thạo chỉ rõ.

Còn GS.TS. Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm đã và đang là mục tiêu phấn đấu của nhiều quốc gia trên thế giới. Đạt được tiêu chí phát triển bền vững phần nào đó có thể kể tới các nước thuộc nhóm G7, G20; phát triển sáng tạo là Singapore, Israel; phát triển bao trùm là Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, chưa quốc gia nào phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm một cách đầy đủ. Tư duy mới về hội nhập quốc tế phải được hiểu đó là quá trình vừa hợp tác vừa đấu tranh, không nên hiểu hội nhập quốc tế chỉ hưởng lợi.

“Phải đổi mới công tác phân tích, dự báo dự liệu để có những bước đi tích cực. Hội nhập quốc tế phải bảo vệ được độc lập, tự chủ và chủ quyền quốc gia. Trong hội nhập quốc tế cần phải thực hiện kép, nghĩa là lấy hội nhập quốc tế để xử lý tồn đọng bên trong, nhưng đồng thời bảo vệ được kinh tế vĩ mô, thiết lập được các yếu tố mới cho phát triển mới tăng trưởng mới theo mô hình phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm”, GS.TS. Vũ Văn Hiền lưu ý./.

 

Lê Bình/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *