(kontumtv.vn) – Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và 74 năm qua, Đảng, nhân dân ta luôn quán triệt, không ngừng vận dụng sáng tạo tư tưởng thi đua yêu nước của Người để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động gắn với điều kiện, hoàn cảnh thực tế, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết trong giai đoạn mới.

Trước kia, gia đình già A Nhen ở làng Đăk Tiêng Klah, xã Đăk La, huyện Đăk Hà chỉ biết trồng cây lúa, cây mì. Năm 2008, được chính quyền vận động, hỗ trợ, ông là người tiên phong của làng chuyển sang trồng các loại cây công nghiệp dài ngày để thay thế cây mì, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời mạnh dạn chủ động áp dụng kỹ thuật trồng trọt, sử dụng giống lúa mới, thay thế cho giống lúa cũ truyền thống cho năng suất thấp. Đến nay, gia đình già A Nhen có 04ha cao su, 03ha bời lời, 1,5ha cà phê, tất cả đều đang cho thu hoạch với tổng thu nhập khoảng 450 triệu đồng mỗi năm. Ông trở thành tấm gương làm ăn kinh tế giỏi được bà con trong làng học hỏi làm theo và được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020. Già làng A Nhen nói: “Trước hết tôi là già làng tôi làm trước, cái gì thì mình cũng phải nói đi đôi với làm, mình nói mình làm rồi mà con mới tin mình. Ví dụ như mình chuyển đổi cây trồng như lúa hoặc mì, cao su, cà phê thì mình làm trước, bà con thấy mình làm được kết quả, người ta mới theo được. Do đó với trách nhiệm của một già làng thì chủ yếu vận động cho bà con thấy được kết quả làm ăn kinh tế gia đình, từ đó mới theo mình được”

Xác định công tác thi đua là nhiệm vụ thường xuyên, trong thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát động nhiều phong trào, cuộc vận động gắn với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Gần đây nhất là Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” được mặt trận cấp cơ sở cụ thể hoá bằng việc hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Chị Y Bing ở thôn Đăk Krăk, xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum cho biết: “Năm ngoái mặt trận có hỗ trợ cho gia đình 2 con heo giống. Bây giờ gia đình cố gắng nuôi, phát triển đàn heo. Việc chăn nuôi thế này cũng nhàn, không có gì khó khăn hết, gia đình cố gắng làm sao để phát triển thêm nữa

Xã Hoà Bình là một trong những địa phương đang triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại thôn 4 và đang phấn đấu để đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay.  Ông Nguyễn Văn Nga ở Thôn trưởng thôn 4, xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum cho hay: “Nói chung tới giờ phút này, qua quá trình vận động trên địa bàn thì tại địa bàn thôn 4 là đã bê tông hóa và trong đó là nhựa cứng, cứng hoá là 5 tuyến và đặc biệt là cái bảo hiểm y tế tới giờ phút này là 97% rồi. Qua quá trình xây dựng đến giờ phút này thì nhân dân thấy được, hưởng thụ được. Ví dụ như đường xá không bị lầy lội, rộng rãi, bông hoa được trồng dọc 2 bên tuyến đường”.

Theo ông Đặng Văn Nho – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hoà Bình, TP. Kon Tum, hưởng ứng lời phát động thi đua yêu nước của Bác, hàng năm mặt trận xã thường xuyên là có 2 đợt, là ngày mùng 1 Tết đi chào cờ đầu năm và cuối năm tháng 11 trong Ngày hội đại đoàn kết. Mục đích cuối cùng là lấy sức dân, làm cho dân và để dân hưởng. Mục tiêu là để làm cho đời sống của nhân dân ngày càng phát triển cả về vật chất và tinh thần.

Phong trào thi đua đã tạo động lực tinh thần to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị – kinh tế – xã hội của mỗi địa phương và đang tiếp tục được nhân rộng, thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *