(kontumtv.vn) – Bão lũ trong năm 2020 đã gây thiệt hại gần 360 ha lúa nước trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum), trong đó có nhiều diện tích bị đất đá bồi lấp với khối lượng lớn. Để đảm bảo kế hoạch gieo trồng vụ đông xuân 2020 – 2021, UBND các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động người dân tập trung khôi phục lại những diện tích bị thiệt hại và gieo trồng kịp thời vụ.  

Thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei có 17 ha lúa nước. Do ảnh hưởng của các cơn bão vào cuối năm 2020 đã làm bồi lấp gần 3 ha và hơn 200 m kênh mương thủy lợi. Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, người dân trong thôn đã tự giác nạo vét lại hệ thống kênh mương thủy lợi và giúp nhau bằng cách đổi công để khôi phục lại diện tích ruộng lúa. Anh A Vim ở thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei cùng người dân đang khôi phục lại 2 sào ruộng lúa của gia đình cho biết: “Gia đình tôi bị vùi lấp cũng rất nhiều, như đã thấy kia cũng cuốc, dùng xẻng xúc để đắp lại bờ, kênh mương rồi mới thành một bờ ruộng như thế, chứ không dễ dàng gì, rất mệt nhọc, rất vất vả. Anh em bà con làm ở đây cũng nỗ lực làm để được có hạt thóc”.

Ông A Phổ, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei cho biết, sau khi khôi phục xong diện tích bị bồi lấp, thôn đã vận động bà con tập trung gieo cấy để kịp thời vụ: “Tôi đã vận động bà con xúc kênh mương trong một ngày, hơn 100 công, đến bây giờ bà con đã có nước rồi bà con đã tiến hành đi vào cày cấy đúng thời vụ. Tuy rằng cơn bão thiệt hại nhưng chúng ta phải cố gắng hết sức khắc phục”.

Trước những thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung vận động nhân dân chủ động khôi phục lại những diện tích lúa nước có thể khôi phục nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021 đã đề ra là 820 ha. Ông Đỗ Sum, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho hay: “Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác khắc phục đồng ruộng bị vùi lấp, bằng nguồn dự phòng của huyện, dự phòng của xã và sự nỗ lực của bà con”.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei đã chung sức, đồng lòng giúp nhau khôi phục sản xuất. Đặc biệt, nhiều hộ dân có diện tích bị bồi lấp lớn đã chủ động thuê máy, nhân công khắc phục, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, trên địa bàn huyện đã gieo trồng đạt khoảng 50% diện tích lúa vụ đông xuân so với kế hoạch đề ra. Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho biết: “Toàn bộ diện tích trên địa bàn xã chúng tôi bị ảnh hưởng, bị trôi vùi lấp mất 84 ha, thì đến nay diện tích này chúng tôi đã huy động bà con nhân dân khắc phục được khoảng 50% để phục vụ cho vụ sản xuất đông xuân này”.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số diện tích lúa nước do khối lượng đất đá bồi lấp lớn nên người dân vẫn chưa thể khắc phục được. Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021, đảm bảo lương thực cho người dân trên địa bàn, UBND huyện Đăl Glei đã phân bổ nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai của tỉnh cho các xã để hỗ trợ các hộ dân có diện tích bị thiệt hại sớm khôi phục sản xuất và sửa chữa lại hệ thống kênh mương thủy lợi.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *