(kontumtv.vn) – Với lợi thế của vùng khí hậu ôn đới quanh năm mát mẻ, những năm qua, huyện Kon Plông đã có nhiều giải pháp trong việc quy hoạch, đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, rau-hoa-quả xứ lạnh và các loại dược liệu gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; phấn đấu xây dựng Kon Plông thành vùng trọng điểm về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dược liệu của tỉnh.

Bắt đầu manh nha từ những năm 2010 thông qua các mô hình sản xuất rau, hoa, quả xứ lạnh, đến năm 2016, sau khi có Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh”, huyện Kon Plông đã đẩy mạnh các giải pháp, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo mọi điều kiện thuận lợi kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để khai thác tiềm năng, thế mạnh nơi đây.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2016, đến nay Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, cơ sở đầu tàu trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của huyện đã nghiên cứu, sản xuất khảo nghiệm hơn 30 giống cây trồng các loại. Qua đó đã khẳng định được khoảng 25 dòng phù hợp với điều kiện thời tiết và nhu cầu thị hiếu của thị trường. Trong đó có một số sản phẩm chuyên biệt, đặc hữu của Măng Đen, nhất là các loại rau, củ, quả có giá trị dinh dưỡng cao được thị trường ưa chuộng, tạo động lực để thúc đẩy, nhân rộng các dự án phát triển nông nghiệp CNC trên địa bàn. Ông Phạm Thanh, Giám đốc BQL Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen cho biết: “Khu nông nghiệp công nghệ cao đã góp phần chuyển giao công nghệ, xây dựng các mô hình, hoàn thiện các quy trình công nghệ để giúp cho người dân doanh nghiệp tiếp cận những công nghệ mới nhất, những cây trồng mới nhất phù hợp với điều kiện của Kon Plông. Qua đó đã góp phần đóng góp vào giá trị nông nghiệp trên địa bàn huyện Kon Plông. Đồng thời lan tỏa được những kỹ thuật công nghệ đến với các hộ gia đình và doanh nghiệp muốn đầu tư vào Kon Plông.”

Ngoài việc nghiên cứu, khảo nghiệm, xây dựng quy trình các loại cây trồng phù hợp, với diện tích 170ha, đến nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen đã được tỉnh, huyện đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nhà kính, nhà lưới, điện nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp trẻ đến khởi nghiệp. Hiện đã có 4 doanh nghiệp đến đầu tư phát triển các mô hình rau, hoa, quả xứ lạnh trên diện tích gần 100 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Hầu hết các loại cây trồng đều mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Anh Đỗ Mạnh Vững, quản lý Tomofarm cho hay: “Áp dụng công nghệ nông nghiệp công nghệ cao để hạn chế được lượng nước tưới đồng thời giám sát được lượng phân bón sâu bệnh để cho cây trồng có năng suất cao hơn và người dùng tốt hơn. Hiện tại bên Farm đang thực nghiệm dâu tây, Blackberry, Rapberry, Cải kale, một số đậu tương ở nước ngoài, rau đậu, bắp cải mini. Một số loại thì đem lại năng suất tốt, hợp với khí hậu ở Măng Đen này.”

Ngoài Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen, huyện Kon Plông đã quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô 3.000 ha và sẽ tiếp tục phát triển lên trên 10.000 ha trong những năm tới, trở thành vùng sản xuất trọng điểm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vùng dược liệu lớn của tỉnh. Đến nay, huyện đã thu hút 60 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các dự án chăn nuôi quy mô lớn, với trên 300 ha rau, hoa, quả xứ lạnh và hơn 150 ha cây dược liệu; trong đó các dự án với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, làm thay đổi đáng kể diện mạo nông nghiệp của huyện. Hầu hết các doanh nghiệp đến với Kon Plông đều rất hài lòng với điều kiện thiên nhiên và môi trường đầu tư nơi đây. Ông Nguyễn Quang Hùng, Giám đốc Nông trường Vineco Măng Đen cho biết công ty đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình và rất chuyên nghiệp từ UBND tỉnh Kon Tum, UBND huyện Kon Plông cũng như các sở, ban, ngành chuyên môn từ quá trình đánh giá khảo sát thực địa ban đầu đến quy hoạch dự án, các bước hoàn thiện các thủ tục hành chính pháp lý liên quan…

Theo ông Đào Duy Khánh, Bí thư Huyện ủy Kon Plông, trong thời gian đến, huyện sẽ củng cố kiện toàn Ban quản lý nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết hợp với các doanh nghiệp triển khai ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn để đa dạng hóa các sản phẩm đồng thời kết nối các đầu ra cho sản phẩm trên địa bàn huyện Kon Plông, phát huy sản phẩm của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế- xã hội sau 20 năm thành lập huyện, sự phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Kon Plông đã tạo cho vùng đất Măng Đen một sức hút mới, tiềm năng mới, gắn phát triển nông nghiệp, dược liệu ứng dụng công nghệ cao với du lịch sinh thái và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, mở ra cho Kon Plông nhiều cơ hội phát triển mới./.

Quang Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *