(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ  Đại Thắng cho biết, cam kết trong Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) được xây dựng chi tiết và cân bằng hơn các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương mà Việt Nam đã ký với các quốc gia thành viên EU.

Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu vừa diễn ra vào chiều 30/6. – Ảnh: VGP

Tại buổi họp báo sau lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu diễn ra chiều 30/6, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết: IPA bổ sung các quy định nhằm bảo đảm quyền điều chỉnh chính sách của quốc gia nhận vốn đầu tư, đặc biệt là trong việc đảm bảo các mục tiêu chính sách như bảo vệ sức khỏe cộng đồng, an toàn, môi trường hoặc đạo đức công cộng, bảo vệ xã hội hoặc người tiêu dùng, hoặc bảo vệ đa dạng văn hóa.

IPA xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp đầu tư thường trực thay thế cho cơ chế giải quyết tranh chấp bằng trọng tài theo vụ việc trong các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký với các nước thành viên EU. Theo đó, tranh chấp được giải quyết tại cơ quan xét xử thường trực gồm hai cấp xét xử: cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm với các thành viên do Việt Nam và EU thỏa thuận lựa chọn, do đó giúp tăng tính độc lập và nhất quán của cơ quan này.

“Hiệp định này giúp Việt Nam đạt được cân bằng giữa việc thu hút đầu tư và bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, hỗ trợ phát triển bền vững, trên cơ sở những điểm tiến bộ của IPA so với các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư đã ký giữa Việt Nam và các nước thành viên EU”, ông Vũ Đại Thắng cho biết.

Mặt khác, ông Vũ Đại Thắng cũng khẳng định: Việt Nam sẽ nhanh chóng hoàn thiện thể chế chính sách liên quan đến đầu tư, bao gồm đầu tư nước ngoài và Việt Nam đã sẵn sàng đối phó với các vụ kiện cũng như các vụ việc tranh chấp thương mại khác.

Trả lời báo chí về việc khi có được sự thuận lợi từ IPA thì dòng vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam có thay đổi hay không, ông Vũ Đại Thắng cho hay: “Chắc chắn có sự thay đổi khá lớn trong dòng vốn. Nhà đầu tư từ EU sẽ cảm thấy an toàn hơn khi đầu tư vào Việt Nam. Hơn nữa, chúng ta đều thấy, Việt Nam đang là trọng điểm trong đầu tư của EU.

Bộ KH&ĐT cũng đang trình đề án lên Chính phủ về các dự án đầu tư chiến lược của nước ngoài theo từng mức độ, theo sự liên kết của doanh nghiệp trong nước với nước ngoài… Ưu tiên những dự án có công nghệ cao, đảm bảo môi trường để lựa chọn trong thời gian tới. EU đã có thời gian dài đầu tư vào Việt Nam và với khung khổ pháp lý mới, tôi tin rằng sự đầu tư của EU vào Việt Nam sẽ có bước tăng trưởng mới”, ông Vũ Đại Thắng nhìn nhận.

Đối với việc bảo hộ an toàn cho vốn và tài sản của nhà đầu tư nước ngoài, ông Vũ Đại Thắng cho biết, IPA đối xử công bằng và thỏa đáng, bảo hộ an toàn đầy đủ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, cam kết không trưng thu quốc hữu hóa trái pháp luật tài sản của nhà đầu tư và bồi thường thỏa đáng trong trường hợp trưng thu, quốc hữu hóa; cam kết bồi thường cho nhà đầu tư trong trường hợp tài sản của nhà đầu tư bị phá hoại do việc dùng vũ lực không cần thiết trong trường hợp chiến tranh; cam kết cho phép nhà đầu tư tự do chuyển vốn và lợi nhuận ra nước ngoài,…

Được biết, IPA phải được sự phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu và Nghị viện các nước thành viên thì mới có hiệu lực. Hiệp định sẽ thay thế các hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký với các nước thành viên EU.

Phan Trang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *