(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Hà có hơn 50% dân số là người dân tộc thiểu số. Trong những năm qua với sự lãnh đạo của chính quyền các cấp cùng tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên của người dân trong lao động sản xuất, đến nay đời sống kinh tế vùng DTTS  có những đổi thay, khởi sắc.   

Năm 2000, đời sống của đa số bà con người dân tộc thiểu số tại xã Đăk Pxy nói chung và gia đình anh A Điêu ở thôn Đăk Wek nói riêng gặp không ít khó khăn. Không cam chịu đói, nghèo năm 2005, gia đình anh vay 4 triệu đồng cùng số tiền tiết kiệm mua được 1 cặp bò giống. Sau nhiều năm chăm sóc và nhân đàn thành công, đến nay trung bình mỗi năm gia đình bán ra thị trường từ 5 đến 7 con bò thu về trên 50 triệu đồng. Đây là nguồn vốn để gia đình tích lũy tái đầu tư mở rộng sản xuất, chăm sóc vườn cà phê, rẫy mỳ từng bước nâng cao thêm thu nhập.

Gia đình anh A Điêu chỉ là một trong số nhiều hộ người DTTS tại xã Đăk Pxy đi lên từ nghèo khó, đến nay có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Là xã thuần nông với trên 90% dân số là người DTTS, sản xuất nông nghiệp mang lại nguồn thu  chính của bà con nơi đây. Trước đây bà con chỉ biết đến cây lúa, cây mỳ, đến nay người dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đưa cây công nghiệp như cây cà phê, cây cao su trở thành nguồn thu chính của bà con. Ngoài ra, bà con tận dụng đất trống để trồng cỏ nuôi gia súc, tăng thu nhập. Ông A Miên – Bí thư chi bộ thôn Đăk Wek cho biết: “Sự thay đổi trong Nhân dân là chịu khó cần cù tận dụng mọi diện tích rẫy để mà phát triển kinh tế, trồng các loại cây cao su, cây cà phê. Ngoài việc bà con sản xuất trên rẫy thì bà con cũng tận dụng làm chuồng dê, chuồng bò tăng gia nuôi thêm như là nuôi dê, nuôi heo sọc dưa, nuôi con bò, con trâu. Bà con cũng biết tích trữ phân chuồng rồi lấy rơm rạ, cỏ về bỏ trong chuồng, đào hố tận dụng phân chuồng đó để mà đưa về chăm sóc cho cây trồng đảm bảo sản lượng của cây.

Xã Đăk Long, một trong 2 xã thành lập muộn nhất huyện Đăk Hà với gần 100% dân số là người DTTS. Để thay đổi phương thức sản xuất của bà con, đội ngũ cán bộ cơ sở và các tổ chức cơ sở hội, già làng, trưởng thôn, người có uy tín vận động, hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản suất, chăn nuôi, sử dụng những con, cây giống mới cho năng xuất và chất lượng cao. Sau gần 10 năm thành lập, đến cuối năm 2021 số hộ nghèo giảm xuống dưới 21%, đến nay tất cả 5 thôn được công nhận thôn văn hóa, xã đạt 13 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Hoàng Công Ái – Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết: “Từ khi thành lập xã từ cuối năm 2013 đầu năm 2014 đến nay xã đã tận dụng các nguồn lực đầu tư từ các chương trình Nông thôn mới, chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế vùng ĐBDT miền núi để đầu tư, hỗ trợ cho bà con về máy móc công cụ sản xuất, các loại giống, phân bón tạo đà cho người dân tập trung vào phát triển sản xuất. Cho đến thời điểm này thì có thể nói đời sống của bà con Nhân dân ngày càng nâng cao.

Cùng với việc lồng nghép hiệu quả nhiều chương trình phát triển kinh tế-xã hội, huyện Đăk Hà đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các thôn trong vùng DTTS. Đơn cử như tại xã Đăk Hring, xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021. Qua 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi được quan tâm đầu tư xây dựng, đến nay 100% đường liên xã, 99% đường liên thôn và 95% đường nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận tiện để Nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông A Ngok ở thôn Kon Proh Turia, xã Đăk Hring vui mừng nói: “Trước kia đi đường này thì khó đi, bị lầy bùn xong rồi nhà nước đã làm đường sạch đẹp rồi thì nông dân thôn Kon Proh Turia là quá mừng. Bữa nay thì quá sướng, mùa mưa thì nó vẫn đi được, đi khám bệnh dễ đi nữa, khỏi đi lầy đi lúc nào đến lúc đó.

Với những chính sách và các giải pháp thiết thực được huyện Đăk Hà thực hiện cùng ý chí vươn lên và quyết tâm thoát nghèo của các hộ người DTTS, trong giai đoạn đoạn 2016 – 2021, huyện Đăk Hà có gần 4.000 hộ thoát nghèo. Những khởi sắc trên quê hương Đăk Hà hôm nay là tiền đề vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *