(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Glei triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, quyết liệt, đến nay đã khống chế được dịch bệnh tụ huyết trùng ở đàn trâu, bò.

Cách đây 2 tháng, đàn bò 6 con của gia đình anh A Thứ ở thôn Bung Tôn, xã Đăk Plô có biểu hiện sốt cao, lờ đờ, sùi bọt mép và bỏ ăn trong nhiều ngày. Dù gia đình tìm mọi cách điều trị nhưng sức khỏe của đàn bò không được cải thiện. Sau khi được cán bộ thú y xã điều trị và tiêm phòng, đến nay đàn bò của gia đình anh đã khỏe lại.

Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh tụ huyết trùng trên 1.000 con trâu, bò, hiện nay UBND xã Đăk Plô đang tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh việc tiếp tục hướng dẫn người dân công tác điều trị phòng, chống tụ huyết trùng ở đàn trâu, bò, ông A Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Plô khuyến cáo bà con khi phát hiện trâu bò bị bệnh phải báo ngay cho cơ quan gần nhất như UBND xã, hoặc cán bộ thú y.

Huyện Đăk Glei có trên 13 ngàn con trâu, bò. Do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tụ huyết trùng phát triển. Trong đợt dịch vừa qua có gần 190 con trâu, bò bị chết, chủ yếu tại 02 xã Đăk Plô và Đăk Nhoong. Huyện Đăk Glei đã triển khai tiêm gần 9.000 liều vắc xin cho đàn trâu, bò ở 12 xã, thị trấn. Đến nay bệnh tụ huyết trùng được khống chế. Ông Rơ Châm Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: “Cũng để ngăn ngừa dịch bệnh tái phát sinh, chúng tôi cũng đã lập các biển báo những điểm trọng điểm có thể phát sinh nguồn lây bệnh. Thứ nhất là tổ chức vệ sinh khử độc tiêu trùng, thứ hai là tiến tới xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn, sinh học. Nuôi tập trung, chăn thả tập trung ở một khu vực để phòng chống được bệnh.”

Khó khăn hiện nay là một số bà con thả rông đàn trâu, bò ở khu vực biên giới với nước bạn Lào chưa đưa về để tiêm phòng dịch tụ huyết trùng, cộng với thời tiết mưa, nắng bất thường, nguy cơ dịch bùng phát trở lại rất cao.

CTV A Lộc  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *