(kontumtv.vn)- Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay đã là lần thứ 4 dịch bùng phát ở nhiều tỉnh, thành. Dịch bệnh kéo dài, việc đi lại hạn chế, thu nhập giảm và tâm lý thắt chặt chi tiêu đã khiến hoạt động kinh doanh buôn bán gặp rất nhiều khó khăn.

Năm ngoái, cả gia đình anh La Văn Khải (quán cà phê ở phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) quyết định trở về Kon Tum để sinh sống và khởi nghiệp. Tháng 4 vừa rồi, anh thuê mặt bằng kinh doanh quán cà phê giải khát có vị trí khá đắc địa ở thành phố Kon Tum. Anh Khải cho biết, với chi phí mặt bằng hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, tháng đầu tiên kinh doanh khá thuận lợi, nhưng sang tháng sau, dịch Covid – 19 bùng phát lần thứ 4, lượng khách mất đi đến 80%. Anh đang phải tính đến phương án cắt lỗ, đóng cửa. Anh La Văn Khải buồn rầu nói: “Lúc không có dịch, lợi nhuận bỏ công sức thu về một tháng khoảng 5 – 6 triệu, từ khi có dịch thì chi nhiều hơn thu hoặc hòa, hoặc mặt bằng bị âm, tính ra âm khoảng 2 – 3 triệu. Dự định của tôi là sau khi trải nghiệm sẽ tạm rút về, dừng kinh doanh, nghiên cứu lại phương án, chờ dịch bình ổn trở lại, mọi người có cuộc sống bình yên thì mình tái kinh doanh”.

Anh Hồ Văn Linh có 2 cửa hàng kinh doanh phụ kiện và điện thoại di động tại thành phố Kon Tum. Năm ngoái, hoạt động kinh doanh dù khó khăn, nhưng mỗi tháng, anh vẫn thu về lợi nhuận trên dưới 30 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, việc kinh doanh đình trệ hẳn, mỗi ngày, cửa hàng chỉ lác đác một vài lượt khách ra vào. Doanh số tụt giảm, chỉ còn khoảng 7 – 8 triệu đồng mỗi tháng. Dù đã tìm cách vớt vát doanh số qua hình thức bán online, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Anh Linh lo lắng nói: “Tiền vay vốn ngân hàng hàng tháng trả lãi. Thứ nhất khách hàng ngại đi lại, mình không thể bán hàng được như trước. Giá tiền nhà vẫn thế, không lên không xuống, nhưng thu nhập thì không đủ chi trả tiền nhà, nói chung bây giờ phải bỏ tiền túi ra để trả tiền nhà”.

Những ngày nắng nóng là dịp để những quán bán nước giải khát vỉa hè hay cà phê võng tăng doanh thu. Nhưng năm nay, kể cả vào những thời điểm nắng nóng nhất, lượng khách vẫn rất ít. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ một quán cà phê võng ở phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết, hơn 8 năm kinh doanh, chưa bao giờ việc buôn bán lại khó khăn như lúc này: “Lượng khách có sự thay đổi chứ, trước dịch Covid lượng khách khoảng từ 70 – 80 lượt người, sau dịch đây thì giảm đi hết phân nửa. Bây giờ tình hình chung thế thì mình giãn cách ra, hạn chế lại, ai có nhu cầu tới đây họ tới mua nhanh, còn ai có nhu cầu ship tận nhà thì chị cũng mang tới tận nhà cho người ta để hạn chế tập trung”.

Dịch Covid – 19 kéo dài, từ những cửa hàng kinh doanh có sử dụng mặt bằng đến những người kinh doanh online đều đối mặt với tình trạng ế ẩm chung. Vì không thể có những lựa chọn tốt hơn nên nhiều người vẫn duy trì kinh doanh theo kiểu cầm chừng hoặc phải cắt lỗ, tạm đóng cửa. Mong muốn duy nhất lúc này của mọi người, mọi nhà là dịch nhanh chóng qua đi, để cuộc sống trở về nhịp bình thường.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *