(kontumtv.vn) – Mặc dù lạc quan về triển vọng kinh tế năm 2014, song IMF cũng cảnh báo nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều rủi ro và “dễ bị tổn thương”.
Năm nay, gam màu nổi bật trong bức tranh kinh tế thế giới là gam màu tươi sáng, được tô bằng đà phục hồi mạnh hơn ở các nền kinh tế lớn, cùng với đó là dự báo tăng trưởng của toàn thế giới tăng lên mốc 3,6% trong năm 2014, mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, lẫn trong những gam màu tươi sáng còn là những khoảng tối, những rủi ro đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Đây là những thông tin mới nhất được công bố tại Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế đang diễn ra tại Mỹ. Đây là một trong những diễn đàn kinh tế lớn của thế giới với sự tham dự của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới.

GDP Trung Quốc được IMF dự báo tăng 7,5% trong năm nay. Ảnh: vntime

Sự hồi phục của kinh tế thế giới sau cuộc suy thoái kéo dài được cảm nhận qua báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế. Dự báo mức tăng trưởng ở Mỹ là 2,7%, ở khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ là 1,3%. Nhưng mức lạm phát thấp kéo dài tại khu vực euro sẽ làm giảm kỳ vọng tương lai cho khu vực kinh tế này.

Ông Olivier Blanchard, Kinh tế trưởng, Giám đốc nghiên cứu, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cho rằng: “Lạm phát thấp sẽ hạn chế đà phục hồi của các nền kinh tế khu vực euro. Nhu cầu của thị trường giảm khiến các doanh nghiệp e dè trong hoạt động hơn, điều này cũng là gánh nặng tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp”.

Tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cũng tăng lên 5% trong năm 2014 nhờ vào nhu cầu hồi phục ở các nền kinh tế lớn. Tuy nhiên IMF cũng nhận định, đà tăng trưởng ở các quốc gia này đã chững lại, mặc dù vẫn đóng góp tới 2/3 cho tăng trưởng toàn cầu.

“Các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với một môi trường tài chính bên ngoài phức tạp hơn, bị tác động nhiều nhất sẽ là các quốc gia với tỷ lệ lạm phát và thâm hụt thương mại ở mức cao. Chính vì vậy chúng ta sẽ chứng kiến những chính sách thắt chặt tài chính hơn ở khu vực này trong năm nay”, ông Olivier Blanchard nói.

Quỳnh Anh/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *