(kontumtv.vn) – Các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Chính phủ nhằm tăng cường sự kết nối của kinh tế Việt Nam với thế giới, giá xăng tăng, xuất siêu trở lại, khởi công, khánh thành một số dự án quan trọng… là những thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần qua.

Tăng cường kết nối kinh tế với thế giới

Tuần qua, lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã có những cuộc công du nước ngoài quan trọng mà một trong những ưu tiên trong lịch trình làm việc dày đặc đó là “những cái bắt tay” với nguyên thủ các quốc gia, lãnh đạo các tổ chức kinh tế quan trọng trên thế giới cũng như giới doanh nghiệp, nhằm tăng cường kết nối kinh tế, mở rộng cửa để các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và tạo thuận lợi để DN trong nước đầu tư, làm ăn với thế giới.

Tại Diễn đàn hợp tác đầu tư, thương mại, lao động Việt Nam-Nhật Bản tổ chức ngày 18/9 tại Kanagawa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn đưa quan hệ hợp tác với Nhật Bản tiếp tục đi vào chiều sâu, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế.

Tổng Bí thư cho biết hai bên đã nhất trí đẩy mạnh các biện pháp thực chất để thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế, kết nối năng lực sản xuất và kết nối nguồn nhân lực. Cũng tại Diễn đàn này, Tổng Bí thư khẳng định giai đoạn tới, sẽ có những bước chuyển đổi quan trọng để môi trường kinh doanh Việt Nam phù hợp với các nguyên tắc thị trường và chuẩn mực quốc tế.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo các tổ chức kinh tế, hợp tác cũng như các tập đoàn lớn của Nhật Bản. Tại các buổi tiếp, Tổng Bí thư hoan nghênh các DN Nhật Bản tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

* Tại cuộc gặp mặt các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào trưa 14/9 tại thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào cũng như các DN Việt Nam đang đầu tư, làm ăn tại Lào, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 2 trong số các nước có đầu tư tại Lào.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của Việt Nam luôn ủng hộ, hỗ trợ và tạo các điều kiện thuận lợi cho các DN của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Lào; đồng thời cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, cũng như các bộ, ngành chức năng của Lào tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động hợp tác đầu tư giữa 2 nước, đưa quan hệ hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào tiếp tục có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

* Các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Văn Ninh cũng đang có những chuyến công tác tại Trung Quốc, châu Âu và một trong những việc chính là gặp gỡ, tiếp lãnh đạo các tổ chức kinh tế quan trọng trên thế giới, các DN nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như tìm kiếm những cơ hội để kinh tế Việt Nam kết nối hơn nữa với thế giới.

Khởi công VSIP, khánh thành Vũng Áng 1

Ngày 16/9 tại Nghệ An, dự án Khu liên hiệp công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An với diện tích 1.475 ha trong đó giai đoạn 1 thực hiện trên diện tích 750 ha, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỉ đồng đã chính thức được khởi công.

Sau gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam, các dự án VSIP đã từng bước trở thành điểm sáng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư tại nước ta. Hiện nay, VSIP đã có mặt trên khắp các vùng miền của cả nước và VSIP Nghệ An trở thành dự án thứ 7 sau các dự án tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Hải Dương.

Tổng diện tích quỹ đất VSIP đang quy hoạch và phát triển lên đến trên 6.150 ha (bao gồm cả phần diện tích giai đoạn I của VSIP Nghệ An). Tổng vốn đầu tư mà các nhà đầu tư đã đầu tư vào gần 800 công ty ở các Khu VSIP đã lên đến gần 8 tỉ USD, tạo việc làm cho trên 155.000 lao động.

* Sáng 17/9, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Khu Kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức được khánh thành.

Nhà máy có công suất 1200 MW (2×600 MW) đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 từ ngày 31/12/2014 và tổ máy số 2 từ ngày 12/5/2015, đến nay đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 3 tỉ kWh.

Đây là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp tiên tiến, hiệu suất cao, đáp ứng tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường, hằng năm khi đi vào vận hành nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống khoảng 7,2 tỉ kWh, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực nói chung và hệ thống điện quốc gia nói riêng.

* Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Theo đó, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có diện tích tự nhiên 23.792 ha nằm ở phía Đông Nam tỉnh Quảng Trị, bao gồm các khu chức năng như khu công nghiệp, khu hành chính, khu dân cư, khu du lịch, khu dịch vụ, khu cảng.

Xăng tăng, xuất siêu trở lại

Liên bộ Tài chính-Công Thương công bố quyết định DN được phép bán xăng RON 92 với giá tối đa 17.950 đồng/lít từ 15h chiều 18/9, tăng hơn 600 đồng/lít.

Theo Liên bộ, nguyên nhân của việc giá xăng tăng lần này là do trong chu kỳ 15 ngày qua, giá xăng dầu thế giới đã tăng trở lại, khiến giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành.

Như vậy, đây là lần tăng giá xăng, dầu đầu tiên sau hơn 3 tháng giảm giá liên tiếp. Từ giữa tháng 6 đến nay, xăng RON 92 đã giảm giá 5 lần, tổng cộng gần 3.400 đồng/lít.

* Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật cho thấy trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 14,48 tỉ USD, tăng 1% so với tháng 7. Nhập khẩu giảm sút so với tháng 7 còn 14,13 tỉ USD nên xuất siêu tháng 8 đạt 350 triệu USD.

* Cũng theo cơ quan này, trong 8 tháng qua, xuất khẩu điện thoại của cả nước đạt kim ngạch 20,18 tỉ USD, tăng 32,6% so với cùng kì 2014. Với giá trị này, điện thoại và linh kiện được cho là mặt hàng có đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

30.000 tỉ đồng đầu tư cho y tế

Bộ Y tế và Ngân hàng TMCP Công Thương VN (VietinBank) đã ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư phát triển hạ tầng và trang thiết bị y tế. Theo đó, VietinBank sẽ dành nguồn vốn tín dụng 30.000 tỉ đồng cho ngành y tế.

Chương trình áp dụng vay vốn có hoàn trả với lãi suất cho vay ưu đãi hợp lý, thời gian vay tối đa 20 năm để cho vay đồng loạt các dự án đầu tư phát triển y tế.

Từ nguồn tín dụng này, Bộ Y tế sẽ đầu tư máy móc, hạ tầng cho các BV nhằm giảm tải BV, đồng thời ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Số tiền cho vay phụ thuộc vào kết quả thẩm định đối với từng dự án và có thể xem xét cho vay tối đa 100% tổng mức đầu tư của dự án đối với dự án đầu tư máy móc, thiết bị y tế, và 90% tổng mức đầu tư của dự án đối với dự án nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cơ sở hạ tầng.

* Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có quyết định chính thức chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Công Minh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *