(kontumtv.vn) – Thay vì làm ăn, phát triển kinh tế theo lối mòn truyền thống, anh A Diêu ở thôn Tu Rằng, xã Măng Cành đã tự chọn cho mình hướng khởi nghiệp riêng để không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, trở thành một trong những gương mặt Hội viên nông dân người DTTS tiêu biểu của tỉnh với mức thu nhập lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Như bao hộ dân khác, gia đình anh trước kia cũng chỉ biết trồng mì, trồng lúa để làm kinh tế. Thế nhưng, không chấp nhận cái nghèo đeo bám, từ năm 2000, chàng trai A Diêu khi ấy 22 tuổi liên tục tham gia các lớp tập huấn trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi do cấp xã, huyện tổ chức. Đồng thời, nhờ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, anh mạnh dạn đăng ký tham gia đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh và trồng dược liệu như đương quy, sâm dây, măng le với tổng diện tích đất canh tác 5ha. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình anh đã cải thiện hơn trước và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ngoài diện tích trồng trọt, cũng từ những năm 2000 anh đã mạnh dạn tiên phong vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình theo hướng chăn nuôi đa canh, đa con, lấy ngắn nuôi dài. Với quyết tâm không chỉ thoát nghèo mà còn phải vươn lên làm giàu: “Vay được vốn của nhà nước là 30 triệu, xong tôi suy nghĩ giờ phải mua con giống, con bò. Hồi đó tôi mua được 5 con bò, 5 con dê và một chiếc xe máy để gọi là hoạt động đi chở cỏ, chở đồ. Cái khu còn tận dụng cây cỏ rừng, cứ thả chiều lùa về, cứ thế. Sau đó đến 2004-2005, bây giờ là trâu, bò, dê là phát triển tốt. Trong 3 năm đó là tôi trả được cái nợ 30 triệu, còn dư được mấy con cả bò, cả dê, cả trâu.”

Nhận thấy tại địa phương ít người chú trọng nuôi thuỷ sản, anh mạnh dạn đầu tư đào ao nuôi cá diêu hồng, cá trắm, cá chép. Hiện tại, anh đã có 3 ao nuôi cá có thể xuất bán liên tục và đang bán cho các thương lái với giá 50.000 đồng/kg. So với chi phí đầu tư thức ăn hiện nay, với giá bán này, anh vẫn có thể thu lại lợi nhuận. Không chỉ thế, tranh thủ điều kiện thuận lợi, anh A Diêu nhanh chóng nắm bắt, tận dụng cơ hội để đầu tư nuôi vịt trên diện tích lúa 1 vụ của bà con trong thôn. Mô hình này vừa giúp anh cải thiện cuộc sống, vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Chỉ từ mô hình chăn nuôi vịt cỏ và vịt xiêm đen, anh thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm:“Trung bình một năm, tức là một vụ xong tôi nuôi được là 400-500 con, xong là bà con gieo mạ thì tôi lại bán hết. Chi phí của vịt nói chung là nó ít, nhưng mà nuôi thì nó được giá. Năm ngoái là nuôi được 2 đợt, cứ 3 tháng là xuất. Tức là nuôi từ tháng 5, xong bà con gặt thì nuôi được là 2 đợt. Thu một đợt là gần cả trăm triệu là tiền vịt.”

Nhờ nguồn thu từ mô hình đa canh đa con, đến năm 2012, anh chính thức thoát nghèo. Không dừng lại ở đó, thay vì gắn bó mãi với mô hình V-A-C, từ năm 2017 anh  mạnh dạn đầu tư kinh doanh dịch vụ vận tải máy xúc, máy ủi, xe tải chở hàng. Hiện tại, anh A Diêu là người DTTS duy nhất tại xã Măng Cành đang kinh doanh dịch vụ vận tải. Cũng nhờ dịch vụ này, anh thu về 2 triệu đồng mỗi ngày sau khi trừ chi phí. Anh A Diêu còn hướng dẫn thanh niên trong làng đi học nghề lái xe. Hiện tại, anh đang quản lý 5 thanh niên ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành để hỗ trợ anh trong công việc dịch vụ này. Anh A Luân ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, một trong những thanh niên hiện được thuê lái xe chở hàng cho anh A Diêu cho biết thêm: “Tôi theo cái nghề này là đã được 2-3 năm rồi và hiện tại tôi đang làm cho anh Diêu tầm khoảng 6 tháng nay. Anh Diêu cũng trả tôi một ngày 200.000 và anh Diêu còn dạy thêm tôi học lái máy xúc. Tôi yêu nghề này nên tôi mới đi làm và anh Diêu luôn tạo công ăn việc làm cho mấy người thanh niên trong làng nữa.”

Để có được nguồn thu nhập hiện nay, anh A Diêu phải trải qua thời gian khá vất vả, loay hoay không biết phải làm ăn như thế nào. Tuy nhiên, với suy nghĩ tiến bộ, mạnh dạn, năng động, sáng tạo của mình, anh kịp thời chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo nhu cầu của thị trường. Từ đó tạo nguồn thu nhập không chỉ ổn định cho bản thân mà còn vươn lên làm giàu. Nói về anh A Diêu, hội viên nông dân của địa phương, ông A Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Plông cho biết: “Đồng chí A Diêu là một hội viên là rất là chịu khó làm ăn và là một hội viên gương mẫu trong thôn làng. Từ đó Hội Nông dân huyện cũng tuyên truyền bà con các xã, thị trấn tới học hỏi mô hình A Diêu, thì đồng chí A Diêu rất là nhiệt tình hướng dẫn bà con cách làm ăn phát triển kinh tế, xã hội. Trong thời gian vừa qua thì đồng chí A Diêu thì cũng được Hội Nông dân Việt Nam tặng là hội viên xuất sắc năm 2022.”

Với những nỗ lực của bản thân, danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022” là kết quả xứng đáng đối với anh sau hơn 20 năm lao động, cần cù, năng động, sáng tạo, tiên phong tìm hướng đi riêng cho bản thân để vươn lên làm giàu. Cùng với đó,  anh thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tham gia phát triển kinh tế, mong muốn làm sao mỗi hộ gia đình đều có thu nhập và cuộc sống ổn định hơn./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *