(kontumtv.vn) – Anh Lê Văn Lịch ở thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy là một điển hình trong phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con. Sau 9 năm biến gần chục hecta đất đồi núi, hoang hóa thành vùng sản xuất trù phú, hiện nay, gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hơn 11 năm trước, anh Lê Văn Lịch rời quê hương Phú Thọ vào Tây Nguyên lập nghiệp. Chọn khởi nghiệp trên khu rẫy rộng 8 hecta, tại thôn 5 thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, anh bắt đầu đi lên từ cây cà phê. Lợi thế nguồn nước sẵn có, cùng với việc ham học hỏi, 3 hecta cà phê phát triển tốt, tạo thu nhập ổn định đầu tiên của gia đình.

Không dừng lại ở phát triển cây cà phê, 2 năm sau khi bắt tay vào xây dựng khu sản xuất rộng 8 hecta, anh Lịch quyết định nuôi thêm heo sọc dưa. Là loại heo khá dễ nuôi, lại phù hợp với hình thức nuôi thả tự nhiên, khu đất sản xuất 8 hecta của gia đình là điều kiện lý tưởng để anh phát triển mô hình nuôi heo này. Ngoài nguồn thức ăn sẵn có từ tự nhiên, gia đình anh trồng thêm 2 hecta mỳ và 2 hecta chuối làm nguồn thức ăn cho heo. Hơn 7 năm phát triển đàn, đến nay, đàn heo của anh Lịch luôn duy trì ở mức hơn 100 con, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không những thế, trên diện tích 8 hecta, gia đình anh Lịch trồng thêm các loại cây ăn quả như sầu riêng, cam, bưởi… xen canh cây cà phê, trồng thêm bời lời, các loại cây lấy gỗ, đào ao thả cá… Phát huy lợi thế, mô hình kinh tế theo hướng đa cây, đa con của gia đình anh Lê Văn Lịch đến nay đã bước vào thời kỳ kinh doanh ổn định, mỗi năm cho nguồn thu nhập khoảng 600 triệu đồng. Chị Đinh Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy cho biết: “Ở đây chủ yếu bà con có được khu đất rẫy rộng, ví dụ 6 – 10 hecta bà con đầu tư vào trồng chuối, mỳ, chủ yếu những cây mà nuôi cho những con heo đồng bào, heo người địa phương mình ăn, vừa làm việc này vừa làm việc kia, vừa trồng trọt vừa chăn nuôi nhưng vẫn thu lợi nhuận cao.”

Thành công của gia đình anh Lê Văn Lịch cho thấy, mô hình đa cây, đa con là một hướng đi hiệu quả và khá an toàn cho người dân. Đặc biệt là trong bối cảnh biến động về thị trường và dịch bệnh đang gây sức ép lớn cho người nông dân như hiện nay. Ngoài biết tận dụng những lợi thế về tự nhiên, trước tiên, sự thành công của anh Lê Văn Lịch cũng như bất cứ người nông dân nào cũng đều phải xuất phát từ sự chăm chỉ, chủ động và dám nghĩ dám làm./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *