(kontumtv.vn) – Cùng với các địa phương trong cả nước, thời gian qua, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được Huyện Đoàn Ngọc Hồi triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp làm ăn hiệu quả, góp phần động viên, khuyến khích các đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia sôi nổi.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, những năm qua, ĐVTN huyện Ngọc Hồi đã ra sức lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương của mình. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại thu nhập cao. Tiêu biểu là anh Đặng Đình Hào, Phó Bí thư Đoàn xã Đăk Kan với mô hình chăn nuôi heo thương phẩm, mang lại doanh thu hơn 12 tỷ đồng/ năm. Không dừng lại ở đó, năm 2019, với quyết tâm mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình, anh Hào đầu tư trồng 2 ha các loại cây ăn quả như cam, quýt, bưởi… Hiện, mô hình trồng cây ăn quả của anh Hào đã được Công ty Thảo dược lên men Agalic ở Nha Trang ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hằng năm cho thu nhập hơn 120 triệu đồng.

Với những thành công ban đầu, hiện anh Đặng Đình Hào đang tập trung cải thiện chất lượng của vườn cây ăn quả để nâng cao giá trị của sản phẩm. Mô hình trồng cây ăn quả của anh Hào cũng được Ban Thường vụ Huyện Đoàn chọn làm mô hình điểm để các đoàn viên, thanh niên trong khu vực đến học tập, áp dụng khởi nghiệp. Anh Đặng Đình Hào dự địnhthời gian tới sẽ cải thiện về chất lượng con giống và cây ăn quả, phát triển theo hướng OCOP để nâng cao giá trị sản phẩm .

Cùng với anh Đặng Đình Hào, chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Plei Kần cũng vươn lên làm giàu chính đáng bằng sự cần cù, chịu khó của mình. Năm 2017, chị Liên đầu tư trồng 1 ha cây cà phê xen canh cây sầu riêng. Thời gian đầu, mô hình của chị gặp khá nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhờ được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt do các cấp bộ đoàn tổ chức nên chị đã có thêm kiến thức để áp dụng vào mô hình. Hiện vườn cây của gia đình chị đã cho thu hoạch, đem lại thu nhập ổn định hằng năm. Từ số tiền tích góp được, năm 2021 chị Liên tiếp tục vay vốn, mở rộng diện tích trồng cây mắc ca và nuôi thêm cá, ốc bưu đen, đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Xác định “Đồng hành cùng thanh niên trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, hàng năm Huyện Đoàn Ngọc Hồi đều xây dựng kế hoạch triển khai đến các xã, thị trấn thực hiện. Qua đó nâng cao nhận thức của ĐVTN về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, lập nghiệp. Bên cạnh đó, để khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, Huyện Đoàn còn thường xuyên tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn trang bị cho ĐVTN những kiến thức cơ bản, định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, kết nối để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế và các chương trình tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Tính đến nay, tổng dư nợ trên địa bàn huyện do Đoàn Thanh niên quản lý hơn 82.100 tỷ đồng, với 35 Tổ TK&VV và hơn 1.600 hộ vay vốn. Anh Nguyễn Tiến Huy, Bí thư Huyện Đoàn Ngọc Hồi cho biết: “Ban Thường vụ Huyện Đoàn cùng song hành và đồng hành cùng các bạn đoàn viên, thanh niên, từ việc hỗ trợ các bạn đoàn viên, thanh niên tạo lập ý tưởng để khởi nghiệp. Song song với đó thì sẽ hỗ trợ các bạn lên ý tưởng và thực hiện hóa ý tưởng mà các bạn đã đề ra mà chưa có cơ hội thì Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ tốt nhất cho các bạn đoàn viên, thanh niên.

Bằng tài năng và sức trẻ, đoàn viên, thanh niên huyện Ngọc Hồi đã lan tỏa phong trào khởi nghiệp, khơi dậy nhiệt huyết, ý chí khát khao, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo và khát vọng của tuổi trẻ để cùng xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu mạnh./.

Đăng Huy – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *