(kontumtv.vn) – Hưởng ứng cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, thời gian qua, Hội LHPN xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, các mô hình tổ hợp tác sản xuất, tổ hợp tác liên kết bước đầu tạo việc làm, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và cải thiện thu nhập cho hội viên phụ nữ.

Hiện tại Hội LHPN xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi đã thành lập được 3 mô hình tổ hợp tác sản xuất, tổ hợp tác liên kết bao như chăn nuôi heo địa phương, thịt bò cỏ gác bếp và cải bỏ ống lồ ô phơi khô. Trung bình mỗi tổ hợp tác, tổ liên kết có 5-7 thành viên là hội viên phụ nữ tham gia. Theo chị Y Sông, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Nông các tổ hợp tác sản xuất này hoạt động có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức và có thêm thu nhập trong cuộc sống.

Điển hình như Tổ hợp tác liên kết chăn nuôi heo địa phương của Chi Hội phụ nữ thôn Tà Pook được thành lập tháng 6 năm 2021, có 5 thành viên tham gia. Chị Y Ly cho biết, ngay sau khi thành lập, Tổ đã vay vốn ngân hàng CSXH 90 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi hơn 20 con heo. Sau một thời gian chăm sóc, đến nay trọng lượng mỗi con từ 30-45 kg, chuẩn bị xuất chuồng.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chị em trong tổ đã sản xuất thịt bò cỏ gác bếp và cải bỏ ống lồ ô phơi khô. Riêng đối với cải bỏ ống lồ ô phơi khô, các chị em trong tổ tự trồng giống cải cay trên rẫy. Sau khi thu hoạch đem về phơi 5-7 ngày để tạo ra sản phẩm. Trung bình 13 kg cải cay tươi sẽ sản xuất ra 1 kg cải bỏ ống lồ ô phơi khô với giá bán ra thị trường hiện nay là 300 nghìn đồng/1 kg. Chị Y Tuân ở thôn Nông Nội cho hay: “Bước đầu trong tổ cũng gặp nhiều khó khăn, sau làm một thời gian tôi thấy hiệu quả cũng bán ra được thị trường, nhiều khách hàng đặt. Thời gian này lúc nắng, lúc mưa nên khách hàng đặt thì phải chờ. Chúng tôi sẽ mở rộng hơn để chị em được thu nhập thêm.”

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất ngày càng tăng thành viên và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chị em đã có điều kiện trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi và chế biến, có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn.  Bà Lê Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ngọc Hồi cho biết:Qua kết quả đi kiểm tra tình hình thực tế các mô hình chăn nuôi heo, chăn nuôi bò, thịt khô gác bếp cải khô bỏ ống của Hội viên phụ nữ xã Đăk Nông, tất cả các mô hình đều rất hiệu quả và chị em tích cực tham gia đóng góp nhằm thu nhập nâng cao đời sống của chị em. Qua đó chị em cũng đã triển khai rộng đến các cho hội khác nhân rộng mô hình.”

Các mô hình tổ hợp tác sản xuất, tổ hợp tác liên kết của Hội viên phụ nữ xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi là hướng đi hiệu quả trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Ngoài việc tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho chị em phụ nữ, mô hình kinh tế tập thể này còn thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, chung tay xây dựng huyện Ngọc Hồi ngày một phát triển./.

CTV Tuyết Mai – Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *