(kontumtv.vn) – Như thường lệ, những ngày cuối năm là dịp các nhà vườn tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Trái với sự nhộn nhịp của những năm trước, năm nay, không khí tại các nhà vườn có vẻ trầm lắng hơn. Dịch Covid – 19 kéo dài, cộng thêm giá vật tư trồng, chăm sóc hoa tăng cao khiến nhiều nhà vườn bước vào vụ hoa tết với tâm lý khá dè chừng.

Mấy ngày nay, vợ chồng ông Trần Quang Thành ở tổ 4, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum lúc nào cũng trực bên vườn hoa lay ơn trồng cho dịp Tết. Ông Thành cho biết những năm trước, gia đình ông trồng khoảng 4 sào hoa lay ơn trong vụ Tết. Hoa bán cho thương lái tại các huyện và nhiều tỉnh, thành lân cận thu mua tận vườn với mức giá khá cao. Nhưng năm nay, tình hình dịch Covid – 19 diễn biến khá phức tạp nên ông quyết định giảm số lượng, một nửa diện tích trồng hoa trước kia đã được chuyển sang trồng mía. Ông Trần Quang Thành cho biết: “Nói chung thời tiết cũng được, nó hơi gió, dân mình sợ ở đây sản lượng không dám làm nhiều, làm nhiều sợ dịch bệnh tiêu thụ không hết.”

Anh Lê Anh Thoại, chủ vườn hoa cúc tại tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho hay, không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm nay ở phường Nguyễn Trãi trầm lắng hơn hẳn. Vụ hoa tết này, gia đình anh trồng 1.000 chậu hoa cúc và thược dược. Gia đình lại khá lo lắng về mức tiêu thụ hoa trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Anh Lê Anh Thoại chia sẻ: “Người dân chúng tôi cũng có rất nhiều lo lắng, mình làm hoa thì dịch bệnh năm nay người dân kinh tế rất khó khăn, điều kiện mua hoa nếu so với các năm mình nghĩ điều kiện người ta mua sẽ thấp hơn các năm, vì tình hình dịch bệnh kinh tế không được phát triển như các năm.”

Người nông dân bước vào vụ hoa Tết với nhiều khó khăn chung. Dịch bệnh kéo dài khiến thu nhập và mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm, kéo theo đó là việc đi lại, vận chuyển không mấy thuận tiện. Đặc biệt, trong năm 2021, giá nhiều nguyên vật liệu, trong đó có các loại vật tư trồng và chăm sóc hoa tăng cao khiến chi phí người dân phải bỏ ra tăng theo. Ông Trần Quang Thành, chủ vườn hoa lay ơn tại tổ 4, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết thêm:  “Tình hình dịch bệnh không dám làm nhiều. Chi phí năm nay phân lạc lại cao, nếu tính ra gấp đôi các năm, như 1 bao phân mấy năm 600.000 đồng, nay 1.200.000 đồng, thành thử tình hình kinh tế hơi khó khăn.”

Năm nay, mặc dù thời tiết khá thuận lợi cho người trồng hoa, nhưng người nông dân lại bước vào một mùa hoa Tết nhiều lo âu. Tuy vậy, các nhà vườn vẫn cố gắng duy trì cái nghề đã trót gắn bó từ lâu với hi vọng sẽ có những khởi sắc trong thời gian tới./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *