(kontumtv.vn) – Bằng ý chí, sự cần cù và tinh thần dám nghĩ, dám làm, cựu chiến binh Đặng Văn Phùng ở thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi đã phát triển mô hình kinh tế trang trại đem lại hiệu quả với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đến thôn 2, xã Đăk Kan, qua lời giới thiệu của Hội cựu chiến binh huyện Ngọc Hồi, chúng tôi được ông Đặng Văn Phùng đưa đi tham quan mô hình kinh tế trang trại của gia đình. Ông Phùng tâm sự, sau khi nghỉ hưu vào năm 2013, nhận thấy bản thân vẫn còn sức khỏe cũng như tinh thần của một người lính Cụ Hồ, ông đã xây dựng mô hình nuôi heo thương phẩm, mục tiêu ban đầu là chỉ nuôi nhỏ lẻ để tích lũy kinh nghiệm và nguồn vốn để đầu tư tiếp. Lúc đầu còn nhiều khó khăn, trang trại của ông chỉ có khoảng 20 con heo giống. Có thời điểm ông phải vay mượn 3 tỷ đồng để duy trì mô hình. Nhưng với tinh thần học hỏi, sự nỗ lực cố gắng và được sự giúp đỡ của chính quyền và các đoàn thể địa phương, trang trại của ông ngày một phát triển ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện trang trại có hơn 100 con heo nái và hơn 600 con heo thịt, hàng năm xuất ra thị trường trên180 tấn thịt, đem về doanh thu hơn 12 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 công nhân địa phương. Ông Đặng Văn Phùng cho hay: “Gia đình chú ý đến khâu an toàn sinh học, nghĩa là từ con giống, rồi thức ăn, rồi đến người công nhân là phải đảm bảo tốt cái khâu an toàn sinh học, cho nên là mặc dù thời gian qua dịch bệnh ở quanh đây là xảy ra rất nhiều nhưng gia đình vẫn giữ ổn định cái đàn lợn và tăng trưởng tốt. Đến nay thì bình quân trừ chi phí rồi thì gia đình cũng thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Ngoài phát triển mô hình chăn nuôi heo thương phẩm, cựu chiến binh Đặng Văn Phùng còn đầu tư trồng thêm 6 ha cà phê và cao su xung quanh trang trại. Việc này vừa giúp ông tận dụng diện tích đất trống, vừa tạo thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Mỗi năm, chỉ tính riêng cà phê, cao su đã mang lại nguồn thu trên 600 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Phùng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ hội viên cựu chiến binh khác trong thôn, xã cùng sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hiện, trang trại của ông là nơi cung cấp heo giống cho gần 10 hội viên, người dân trong xã. Ông Trần Tài ở thôn 2, xã Đăk Kan cho biết, từ khi được hỗ trợ về nguồn giống và kỹ thuật chăm sóc heo, việc chăn nuôi heo của gia đình đã phát triển ổn định, không còn bị dịch bệnh như những năm trước, nhờ đó giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Huy, Chủ tịch Hội CCB xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, ông Phùng còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội, tích cực đóng góp các Quỹ khuyến học, cuộc vận động của địa phương… Mô hình kinh tế trang trại của ông nhiều năm liền được Hội CCB các cấp chọn làm mô hình kinh tế tiêu biểu để chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng đến các tỉnh trong khu vực. Qua đó, giúp nhiều người dân, hội viên CCB phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Đức Huy chia sẻ: “Với tinh thần là giúp đỡ lẫn nhau, tạo việc, vừa là kỹ thuật, vừa là con giống nữa thì nói chung với phương châm là từ trên xuống dưới, từ hội cơ sở cho đến chi hội đây thì đồng chí Đặng Văn Phùng là một trong những người chúng tôi đánh giá rất cao. Với mô hình này thì phương châm của Hội cơ sở sẽ nhân rộng, vận động thêm trong toàn xã này.

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ cùng ý chí quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Đặng Văn Phùng là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo./.

Đăng Huy – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *