(kontumtv.vn) – Sau 01 năm triển khai thí điểm, mô hình trồng chuối già Nam Mỹ ở xã Đăk Tơ Lung (Kon Rẫy, Kon Tum) được đánh giá phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên và được chính quyền địa phương xác định là một trong những cây trồng giảm nghèo, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn.

Chị Y Lam Đun (thôn Kon Lỗ) là một trong 05 hộ tham gia mô hình trồng chuối già Nam Mỹ trên địa bàn xã Đăk Tơ Lung. Từ diện tích 03 sào trồng mì, chị chuyển đổi sang trồng 600 cây chuối. Chuối già Nam Mỹ dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn quá nhiều công lao động. Sau một năm trồng là có thể cho thu hoạch: “Về kinh tế so với mì thì gia đình tôi phải gấp 4 – 5 lần. Bởi vì trước đây diện tích gia đình tôi là có 03 sào, mà trồng mì thu hoạch một năm có 4 – 5 triệu thôi. Nhưng mà giờ thì tôi thu hoạch mới có một năm được đến 60 – 70 triệu rồi”.

Mô hình chuối già Nam Mỹ được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai trồng thí điểm tại xã Đăk Tơ Lung , huyện Kon Rẫy từ năm 2019, với diện tích là 1,2 ha. Các hộ dân tham gia được hỗ trợ về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phân bón, thu hoạch. Chị Y Lam Đun cho biết thêm: “Tôi sẽ nhân rộng mô hình này cho vườn tôi và một số bà con nữa. Tôi sẽ nhân rộng giống để cho bà con cùng trồng để cùng thay đổi về kinh tế”.

Để mang lại giá trị kinh tế cao từ mô hình trồng chuối già Nam Mỹ, việc tìm kiếm đầu ra cho nông sản được quan tâm thực hiện. Theo đó, dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp ngành, địa phương, HTX Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ Nông nghiệp – Lâm Nghiệp – Xây dựng Đăk Tơ Lung Xanh đang bao tiêu sản phẩm chuối già Nam Mỹ và một số loại chuối khác trên địa bàn xã. Bà Ngô Thị Ly, Giám đốc HTX cho biết, HTX hiện có 20 thành viên tham gia với tổng diện tích trồng chuối già Nam Mỹ là 30 ha. Ngoài ra, HTX hiện đang ký kết thu mua chuối của bà con trên địa bàn xã Đăk Tơ Lung với giá thị trường, dao động từ 5.000 – 6.000 đồng/kg tươi. Bà Ly cho biết: “Để tăng giá trị của nông sản trên địa bàn thì HTX khuyến khích, động viên các thành viên HTX và các hộ kinh doanh trực thuộc HTX, là thành viên HTX là chế biến sâu đối với các sản phẩm nông sản của mình, để tăng giá trị của sản phẩm chuối. Hiện tại thì đã có sản phẩm chuối sấy giòn Bà già Đeo của hộ kinh doanh bà già Đeo ra đời. Và trên cơ sở đó thì sau một cái thời gian khảo nghiệm tại thị trường thì được đánh giá rất là cao”.

Ông Đỗ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Lung, huyện Kon Rẫy cho biết, tổng diện tích trồng chuối trên địa bàn xã Đăk Tơ Lung là hơn 50 ha. Với đầu ra ổn định như hiện nay, UBND xã đang định hướng cho bà con chuyển đổi dần các diện tích trồng mì, đồi núi dốc sang trồng các loại chuối già Nam Mỹ, chuối Tây Thái Lan, chuối tiêu hồng, chuối sứ…để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn: “Hiện nay trên địa bàn xã được UBND xã đã xây dựng kế hoạch, định hướng đến năm 2025 phát triển khoảng từ 30 – 40 ha chuối nữa, để làm sao bà con tiếp cận với sản phẩm mớ để thay thế cây chuối mốc mà địa phương trước đây không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó tăng thu nhập cho bà con, cũng góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo tại địa phương”.

Việc lựa chọn, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, gắn với liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như mô hình chuối già Nam Mỹ không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *