(kontumtv.vn) – Mô hình trồng nấm bào ngư xám của đoàn viên thanh niên xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, bước đầu đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Nhận thấy xây dựng mô hình trồng nấm bào ngư cho đoàn viên thanh niên là hướng đi phù hợp, bởi chi phí đầu tư thấp trong suốt quá trình sản xuất cùng với đó nguồn nguyện liệu làm nấm sẵn tại địa phương, Huyện Đoàn Kon Rẫy phối hợp với Trung tâm hỗ trợ thanh thiếu niên tỉnh tổ chức lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng nấm bào ngư xám cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã.

Sau khi trang bị kỹ thuật về trồng nấm, tháng 3/2022 mô hình trồng nấm bào ngư xám được thành lập tại thôn 2, bước đầu có 10 thành viên tham gia. Từ khi thành lập, mô hình luôn duy trì 100 phôi nấm cho mỗi đợt, thời gian thu hoạch kéo dài 2 tháng. Sản phẩm sau khi thu hoạch được bán với giá 45.000 – 50.000 đồng/ký, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Chị Y Theo, thành viên mô hình trồng nấm xã Đăk Pne cho biết: “ Khi bán hết nấm xong chúng tôi sẽ tính cộng dồn tiền được bao nhiêu, sau đó sẽ lấy một nửa để mua meo nấm cho đợt sau. Số tiền còn lại, chúng tôi sẽ đưa cho mấy bạn đoàn viên thanh niên trong mô hình đổ xăng để đi kiểm tra nấm và tưới nấm.”

Kết thúc đợt thu hoạch, mỗi thành viên trong mô hình được phân công nhiệm vụ cụ thể, có trách nhiệm từ khâu chọn lựa nguyên liệu, thực hiện các công đoạn cấy meo tạo phôi nấm, kiểm tra sự phát triển cho đến khi đợt nấm mới được thu hái, đưa ra thị trường tiêu thụ. Đến nay, mô hình trồng nấm bào ngư đã thu hút thêm được 4 thành viên mới đăng ký làm tại nhà. Đa số thành viên trong nhóm đều biết quy trình trồng nấm, tăng thêm thu nhập cho gia đình cũng như cải thiện bữa ăn trong gia đình và giúp đỡ các đoàn viên khác. Anh Rô Manh Dân, Phó Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy cho biết: “Ban thường vụ Huyện đoàn có triển khai các mô hình làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của người ĐBDTTS làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó tiêu biểu nhất là mô hình trồng nấm bào ngư xám ở xã Đăk Pne. Hiện tại mô hình trồng nấm này đang rất phát triển, đến nay đã 2 lần thu hoạch. Tổng số tiền 2 lần thu hoạch được 5.200.000 đồng – 5.300.000 đồng. Sắp tới Huyện đoàn sẽ xây dựng các kế hoạch để nhân rộng mô hình này.”

Thành công của mô hình trồng nấm bào ngư xám góp phần làm thay đổi tư duy, giúp người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương mình./.

CTV Y Nhàn – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *