(kontumtv.vn) – Các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được xem như “cánh tay nối dài” thực hiện chủ trương tạo điều kiện để các hộ nghèo, hộ vùng DTTS tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Để phát huy hiệu quả vai trò của các tổ TK&VV, huyện Đăk Hà luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích.  

Gia đình anh A Thái và chị Y Trinh trước đây là hộ nghèo. Năm 2012 hội phụ nữ xã và TK&VV của thôn đứng ra tín chấp, gia đình được vay 50 triệu đồng trồng mới  diện tích cao su và nuôi bò sinh sản. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi, đàn bò ngày càng phát triển, mỗi năm gia đình bán từ 3 đến 4 con cùng với thu nhập từ cây cao su và cà phê nên đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ nông dân sản xuất kinh giỏi.

Thôn Kon Jong, xã Ngọc Réo có 86 hộ, trong đó gần 100% là người DTTS. Hiện thôn có 2 tổ TK&VV do Chi hội phụ nữ và hội Nông dân phụ trách, với tổng dư nợ trên  4,5 tỷ đồng. Chị Y Danh, tổ trưởng tổ TK&VV thôn Kon Jong, xã Ngọc Réo cho biết để nguồn vốn phát huy hiệu quả, TK&VV phối hợp cùng Ban quản lý thôn xem xét, thẩm định những trường hợp vay vốn, tuyên truyền trách nhiệm của các hộ vay vốn, tránh tâm lý, tư tưởng trông chờ, ỷ lại  nguồn vốn chính sách, đưa nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Tổng dư nợ trên địa bàn xã Ngọc Réo đến tháng 5 năm 2023 gần 60 tỷ đồng. Để quản lý và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, xã thành lập, duy trì 19 tổ TK&VV, chủ động  rà soát hộ vay có dư nợ đến hạn và xử lý nợ kịp thời, không để nợ quá hạn phát sinh. Bà Phạm Thị Mây, Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo cho biết thêm: “Xã đã tập trung chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác phối hợp với các trưởng thôn và 19 tổ TK&VV trên địa bàn tổ chức họp bình xét cho vay đúng đối tượng, quán triệt cho các hộ dân vay vốn và sử dụng đúng mục đích và tập trung vào đầu tư các mô hình phát triển kinh tế như là chăn nuôi bò, nuôi heo nhằm tăng năng suất chất lượng, qua đó tăng thu nhập cho người dân.

Huyện Đăk Hà hiện có tổng dư nợ hơn 500 tỷ đồng, với hơn 9.600 khách hàng dư nợ thông qua ủy thác từ 247 tổ TK&VV, trong đó gần 120 tổ trong vùng DTTS. Để nâng  cao chất lượng hoạt động các TK&VV, hằng năm huyện phối hợp với các tổ chức nhận  ủy thác và UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác rà soát, đánh giá hoạt động, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của các tổ trưởng tổ TK&VV trong quản lý và sử dụng vốn.

Với những giải pháp được triển khai hiệu quả cùng sự tham gia tích cực từ cơ sở, chất lượng các tổ TK&VV nói chung và các tổ TK&VV trong vùng DTTS nói riêng có  những chuyển biến tích cực, đóng góp quan trong sự phát triển kinh tế tại địa phương./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *