(kontumtv.vn) – Lãnh đạo các ngân hàng đều cho biết các khoản khoản tín dụng đã cấp cho FLC đều có tài sản đảm bảo. Do đó, nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng đã đủ khả năng thu hồi nợ.

Ngan hang: Chi xu ly tai san cua FLC da du kha nang thu hoi no hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: CTV/Vietnam+)

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch FLC Group bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra hành vi thao túng thị trường chứng khoán, các ngân hàng lần lượt lên tiếng về khoản vay của tập đoàn này.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới nhất của FLC, tổng nợ vay ngân hàng tính đến 31/12/2021 vào khoảng 6.200 tỷ đồng (bao gồm khoản vay ngắn hạn hơn 2.000 tỷ đồng, vay dài hạn gần 4.200 tỷ đồng) chiếm gần 26% nợ phải trả.

Trong đó, chủ nợ lớn nhất của Tập đoàn FLC tại ngày 31/12/2021 là Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) với tổng dự nợ ngắn hạn cũng như dài hạn là hơn 1.840 tỷ đồng.

Tiếp đến, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho FLC vay hơn 1.747 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) 1.392 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc dân (NCB) 634 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) 169 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng việc ông Trịnh Văn Quyết bị bắt không ảnh đến nền kinh tế, có thì cũng ở mức thấp, không đáng kể vì quy mô kinh doanh của nhóm này bé (ngoại trừ Bamboo Airways).

Đại diện Sacombank cho biết theo nguyên tắc thông thường trong hoạt động cấp tín dụng đối với các khoản vay có tài sản đảm bảo, trường hợp có phát sinh rủi ro, ngân hàng sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ.

Hoạt động cấp tín dụng của Sacombank cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Các khoản vay có đầy đủ tài sản đảm bảo.

Trong khi đó, đại diện NCB cho biết thời gian qua, ngân hàng này đã cấp tín dụng cho Tập đoàn FLC để phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Các khoản cấp tín dụng này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định nội bộ của NCB và đều có tài sản bảo đảm. Trong trường hợp có phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của NCB.

Đại diện NCB nhận định FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong suốt hai năm vừa qua. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, các hoạt động du lịch và hàng không đều đã dần khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, doanh nghiệp có nguồn thu và dòng tiền để tự tái đầu tư cho hoạt động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng.

Là một trong những ngân hàng đang có dư nợ tại FLC, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cũng cho biết hiện các khoản vay của FLC tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án và một phần là vay ngắn hạn bổ sung vốn lưu động với hãng hàng không Bamboo Airways.

Các khoản vay này đều có tài sản thế chấp là các dự án bất động sản và cổ phiếu BAV (Bamboo Airways) thuộc sở hữu của FLC và các cá nhân liên quan. Trong đó, riêng giá trị tài sản đảm bảo bằng bất động sản mà ngân hàng nắm giữ đã đạt hơn 2.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại OCB. Điều này là do ngân hàng chỉ cho vay 70%-80% tổng giá trị tài sản đảm bảo. Chính vì vậy, nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng đã đảm bảo khả năng thu hồi nợ.

Ông Tùng cho biết thêm từ trước đến nay FLC luôn trả nợ đúng hạn, chưa bao giờ xảy ra nợ xấu. Mặc dù lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp bị bắt là thông tin xấu, song lãnh đạo OCB cho rằng, hoạt động của FLC hiện đang khá ổn, giai đoạn khó khăn nhất đã qua.

Riêng với cổ phần BAV, theo lãnh đạo OCB, Bamboo Airways là hãng hàng không tốt. Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành du lịch, hàng không nói riêng hồi phục, cổ phiếu BAV không phải là không có giá trị. Vì vậy, đến thời điểm này, OCB không có ý định bán giải chấp cổ phiếu./.

Thúy Hà (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *