(kontumtv.vn) – Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế và Hải quan đã thu hồi được trên 16.377,5 tỷ đồng nợ đọng thuế để nộp vào ngân sách Nhà nước (NSNN). 

Chú thích ảnh
Tích cực tháo gỡ khăn cho doanh nghiệp để giảm tình trạng nợ đọng thuế. Ảnh: TTXVN

Trong đó riêng lĩnh vực thuế thu hồi nợ 16.245 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu nợ và chỉ tiêu nợ thuế cho các cục thuế để lập kế hoạch thu nợ theo tháng, quý và giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ, công chức quản lý nợ; gắn trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị với nhiệm vụ thu hồi nợ thuế của đơn vị.

Đồng thời, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cục thuế tổ chức theo dõi, giám sát tình hình nợ thuế; rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế, lập danh sách các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế theo từng nhóm nợ, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung rà soát, phân loại những người nộp thuế để xác định rõ nguyên nhân nợ thuế, chỉ đạo các cục thuế áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng để thu nợ vào NSNN.

Phía cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh việc ban hành thông báo nợ thuế bằng phương thức điện tử gửi người nộp thuế để đôn đốc, nhắc nhở nộp tiền thuế nợ và cung cấp thông tin cảnh báo tình hình nợ thuế cho người nộp thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết: Từ nay tới cuối năm, ngành Thuế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đồng bộ, toàn diện các giải pháp quản lý thuế, chống thất thu, tăng cường thu hồi nợ động. Bên cạnh đó, ngành Thuế thực hiện tốt các gói miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế nhằm giúp doanh nghiệp và người dân nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, tỷ lệ nợ thuế trên tổng dự toán thu năm 2022 là 11,3%, trong đó, tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng dự toán thu năm nay là 5,8%. “Như vậy, tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu NSNN do cơ quan thuế quản lý vẫn còn ở mức cao”, bà Vũ Thị Mai cho biết. Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành Thuế phải theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai hiệu quả các gói chính sách, giải pháp hỗ trợ người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo tiền đề cho tăng thu NSNN bền vững.

Thực hiện công tác quản lý, thu hồi nợ thuế, ngành Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các cục hải quan tỉnh, thành phố; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu. Từ nay tới cuối năm, ngành Hải quan đã thu nộp ngân sách trên 16.300 tỷ đồng nợ đọng thuế.

Để có được kết quả này, phía Hải quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị và đưa ra các giải pháp thu hồi nợ phù hợp theo chỉ tiêu được giao; đôn đốc, theo dõi từng tháng, quý tình hình thu hồi và xử lý nợ thuế; triển khai và đôn đốc các cục hải quan tỉnh, thành phố hoàn thiện hồ sơ đối với các trường hợp có khả năng xóa nợ theo quy định tại Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 và Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 để thực hiện xóa nợ nhằm làm giảm số nợ thuế của toàn ngành.

Minh Phương/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *