(kontumtv.vn) – Năm 2021 là một năm đầy thách thức với người chăn nuôi heo khi đối diện với khó khăn kép – giá thức ăn chăn nuôi tăng cao liên tục và giá heo hơi giảm sâu. Nhiều hộ nông dân đã phải tính đến chuyện bỏ chuồng vì thua lỗ. Tuy vậy, với những người chăn nuôi heo tự chủ được con giống thì câu chuyện lại khác.

Gia đình ông Hà Văn Sinh ở thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy bắt đầu nuôi heo từ năm 1993. Từ số giống ít ỏi ban đầu, đến nay, trại chăn nuôi heo gia đình ông có 30 heo nái và khoảng 180 heo thịt. Ông nhẩm tính, với việc nuôi heo đẻ, tự chủ được nguồn giống, ông tiết kiệm được chi phí khoảng 1,5 triệu đồng/ con. Những năm trước, giá thức ăn chăn nuôi và heo hơi giữ ở mức bình ổn, gia đình ông có nguồn thu nhập đều đặn khoảng 500 triệu đồng mỗi năm. Năm nay, trong khó khăn do giá cả, dù không có lời, nhưng ông may mắn không bị thua lỗ. Đây là cơ sở để ông tiếp tục có nguồn lực duy trì đàn heo của gia trại. Ông Hà Văn Sinh cho rằng: “Nếu bà con xác định đi theo con heo thì tốt nhất xây chuồng bài bản, theo quy trình khoa học hiện tại bây giờ, cố gắng duy trì được con giống thì mới duy trì được đàn của mình, chứ nay phải đi mua mai phải đi mua. Heo bên ngoài khó kiểm soát, mình ở đây ở nhà đây tự 2 vợ chồng làm thì kiểm soát được dịch bệnh, con heo đau ốm thế nào mình nắm bắt được ngay, xử lý được ngay.     

Đối với ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 65 – 70% tổng chi phí. Trong khi đó, từ đầu năm 2021, giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục, khoảng 30 -40% so với thời gian trước đã tạo ra áp lực rất lớn cho người chăn nuôi. Kết hợp với những khó khăn về đầu ra cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh, các hộ dân đứng trước lựa chọn bỏ chuồng. Ông Hà Văn Sinh, người có gần 30 năm kinh nghiệm chăn nuôi heo cho biết: “Nếu người ta đi mua con giống hiện tại thì cũng có những con giống người ta mua 1,8 triệu  thì hiện tại lỗ rất nặng, nó ăn 3,5 triệu hơn 3.5 triệu, cộng với thuốc thang thì bán với giá 50 rất là nặng. Nhưng gia đình sản sinh ra giống thì khoảng 1 triệu 1 con , cộng với khoảng 3.4 triệu tiền cám thì nó tương đương khoảng 4,5 triệu đến 4.6 triệu.

Tại thôn 6, xã Tân Lập, việc gia đình bà Nguyễn Thị Tơ quyết định sẽ tăng đàn heo lên gấp đôi trong giai đoạn khó khăn này với nhiều người là khá mạo hiểm. Tuy nhiên, gia đình bà cho rằng, sự tự chủ về con giống sẽ giúp gia đình hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư, từ đó tránh được nguy cơ thua lỗ. Cùng với đó, việc gia đình tận dụng thêm diện tích đất trống để trồng thêm thức ăn cho heo cũng giảm gánh nặng duy trì đàn với số lượng lớn. Ngoài ra, bà còn đặc biệt chú ý đến các yếu tố kĩ thuật, nhờ đó, giảm thiểu nguy cơ rủi ro do dịch bệnh. Anh Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, cho biết thêm: “Mở rộng quy mô chuồng trại, có nhiều mô hình đã mở rộng được mấy chục heo sinh sản cũng như hàng trăm heo thịt thường xuyên tại hộ gia đình. Quan trọng hơn nữa là áp dụng khoa học kĩ thuật, cùng với áp dụng khoa học kĩ thuật là những kinh nghỉệm thực tế từ người nông dân qua nhiều kinh nghiệm trong quá trình sản xuất người ta đã tích lũy được kinh nghiệm. Bên cạnh đó qua các lớp tập huấn hội thảo bà con có điều kiện áp dụng công nghệ mới, đưa khoa học kĩ thuật vào sản xuất.

Năm 2021 là năm hết sức khó khăn với người chăn nuôi heo. Với hướng đi tự chủ về con giống, người chăn nuôi heo đã giảm bớt được nỗi lo về chi phí và chất lượng con giống. Từ đó hạn chế được phần nào rủi ro trong quá trình chăn nuôi. Cùng với những nỗ lực duy trì đàn, mong muốn lớn nhất của những hộ chăn nuôi heo lúc này là giá heo hơi sẽ tăng để người dân không còn gặp khó khăn./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *