(kontumtv.vn) – Theo ông Tomaso Andreatta, đồng Chủ tịch VBF, hiện nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI tại Việt Nam diễn ra sáng nay (4/10) tại Hà Nội, ông Tomaso Andreatta – Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho rằng, doanh nghiệp FDI cần thị trường Việt Nam, nhưng cũng cần một nền tảng sản xuất. Nếu không có công nghệ và hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng và giao thông thì sẽ không thu hút được nguồn vốn FDI mới.

nhieu doanh nghiep fdi mong muon mo rong kinh doanh tai viet nam hinh 1
Các doanh nghiệp FDI cần cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng. (Ảnh minh họa)
Ông Tomaso Andreatta cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp FDI mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, do đó, Chính phủ Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn hơn thông qua việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cân bằng và mở cửa thị trường.

Việt Nam cần tích cực tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nông nghiệp, dịch vụ công nghệ; khuyến khích công nghệ mới như xe chạy bằng điện hay ngành công nghiệp tạo nên giá trị gia tăng cao. Để làm được điều này, Đồng Chủ tịch VBF khuyến nghị, Việt Nam cần một hệ thống bảo hộ trí tuệ, giải quyết tranh chấp nhanh và hiệu quả giữa các bên.

nhieu doanh nghiep fdi mong muon mo rong kinh doanh tai viet nam hinh 2
Ông Tomaso Andreatta – Đồng Chủ tịch VBF

Để giữ chân nhà đầu tư nước ngoài đến năm 2030 hoặc lâu hơn nữa, để nâng cấp công xưởng của các hãng công nghệ, các DN FDI cần giúp nâng cao kỹ năng của người lao động để họ có thể làm chủ, vận hành các thiết bị tự động hóa… Ngoài chương trình đào tạo của DN, bản thân các lao động cũng phải tự lựa chọn cơ sở đào tạo, học hỏi để thích ứng với nhu cầu của thị trường.

Chính phủ cũng nên có chính sách khuyến khích người dân tiết kiệm năng lượng để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, Việt Nam cần gỡ bỏ gánh nặng về thuế và thủ tục hải quan, thanh tra, quyết toán thuế, không chỉ quan tâm nguồn thu mà còn cần quan tâm đến việc hoàn thuế… Cần loại bỏ tiền mặt trong thanh toán, lưu giữ các chứng từ thông quan để đảm bảo tính minh bạch…, ông Tomaso Andreatta lưu ý.

Hướng đến tương lai, Đồng Chủ tịch VBF cho rằng, Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến việc bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm ở quốc gia không bảo đảm môi trường. Việt Nam cần đi trước thực hiện hiệu quả yêu cầu này.

nhieu doanh nghiep fdi mong muon mo rong kinh doanh tai viet nam hinh 3
Ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham
Ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cho biết, các doanh nghiệp châu Âu luôn tin tưởngvào môi trường kinh doanh ở Việt Nam, hướng tới phát triển bền vững, và cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam.
“Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.

Đồng chủ tịch EuroCham mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và thương mại và tăng cường mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Michael Kelly, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) chia sẻ, doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

nhieu doanh nghiep fdi mong muon mo rong kinh doanh tai viet nam hinh 4
Ông Michael Kelly – Chủ tịch AmCham

Năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 450 triệu USD và con số mà hai nước hướng tới trong thời gian ngắn nữa là 60 tỷ USD, ông Michael Kelly cho hay.

Chủ tịch AmCham hhẳng định, doanh nghiệp Hoa Kỳ giữ nguyên quan điểm lạc quan về tương lai của nền kinh tế Việt Nam, tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đồng thời mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện thể chế chính sách, tạo môi trường pháp lý ổn định, các cơ quan hành chính hỗ trợ nhà đầu tư hơn nữa.

Ông Michael Kelly cho rằng, quan ngại lớn nhất của nhà đầu tư Hoa Kỳ là sự thay đổi của chính sách, luật lệ, khiến nhà đầu tư e ngại khi mở rộng đầu tư kinh doanh. Do đó, ông mong đợi Luật Đầu tư có điều khoản rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư yên tâm và giữ chân được nhà đầu tư nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *