(kontumtv.vn) – Cơn bão dịch mang tên Covid-19 đã và đang gây khó khăn cho các hoạt động kinh tế – xã hội tại các địa phương. Trong đó, ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến các mặt hàng nông sản rớt giá, khó tiêu thụ, người nông dân đang gặp khó trong trong việc tìm kiếm đầu ra sản phẩm.

Tổ hợp tác Rau sạch Ngọc Yên 365 ở xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi chuyên sản xuất các loại rau, củ, quả nhiều năm nay. Những năm qua, nhờ Tổ hợp tác mà đời sống của rất nhiều hộ dân vươn lên khá giả. Song ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc sản xuất, kinh doanh của Tổ trì trệ, nông sản làm ra rớt giá và rất khó tiêu thụ. Ông Ong Thế Hồng, Tổ trưởng Tổ hợp tác Rau sạch Ngọc Yên 365 cho biết, hiện đang là vụ trái mùa nhưng giá bán vẫn giảm 1/3 so với các năm trước. Theo ông Hồng: “Các năm bình thường thì lúc này là rau màu rất đắt, vì là mùa mưa, nhưng nay mà do dịch bệnh, mặt hàng rau, củ, quả của tỉnh Lâm Đồng gặp khó khăn khi đưa vào TP. Hồ Chí Minh trong lúc này. Vì vậy, họ lại đưa quanh về các tỉnh Tây Nguyên hoặc các tỉnh lân cận khác, cho nên lượng rau màu lúc này đang có xu hướng giảm giá, nên sẽ ảnh hưởng đến giá cả rau màu của bà con ở huyện Ngọc Hồi này.”

Anh Nguyễn Hữu Dương ở thôn Tân Bình, xã Đăk Kan trồng 08 ha dứa mật, ước tính mỗi năm thu về gần 200 triệu đồng. Hiện đang là mùa thu hoạch, tuy nhiên dứa chín trên cây, rụng héo và phải vứt bỏ. Anh cho biết, mọi năm vào thời điểm này, thương lái đã vào vườn bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá 10.000 – 13.000 đồng/trái. Thế nhưng năm nay dứa rớt giá, thương lái không thu mua, anh Dương phải bán lẻ ra thị trường với giá chỉ 5.000– 6.000 đồng/trái. Với mức giá này, anh không có lời mà còn lỗ nặng, bởi từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch, anh phải đầu tư hơn 75 triệu đồng/ha. Tổng đầu tư vườn dứa 8 ha đến giờ này là hơn 600 triệu đồng, nhưng mà 2 năm nay mới thu về được 400 triệu.

Cũng rơi vào tình cảnh như anh Nguyễn Hữu Dương, chị Trần Thị Nhung ở thôn Ngọc Tăng, xã Đăk Kan bỏ bao nhiêu công sức, vốn đầu tư hơn 1.000 gốc mít Thái, nhưng đến lúc thu hoạch, đành để mít chín rụng, phải vứt bỏ bởi thương lái không thu mua. Số tiền vay ngân hàng gần 100 triệu đồng giờ là gánh nặng cho gia đình. Chị Nhung bày tỏ: “Thứ nhất là tiền vay ngân hàng để trồng cây, đến lúc được thu hoạch thì  không bán được, không có lương lái nào vào mua, cho nên bây giờ gia đình phải chặt hết đi để cho cá ăn. Cũng mong Đảng, Chính phủ có phương pháp giải quyết, giúp cho Nhân dân.”

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền các xã, thị trấn đã có nhiều giải pháp giúp đỡ người dân tìm kiếm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, việc kêu gọi người dân, các nhà từ thiện, doanh nghiệp mua sản phẩm cho bà con đang được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai. Ông Đào Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi cho biết: “UBND xã cũng đã phối hợp với mặt trận, các đoàn thể vận động, tuyên truyền phát động chương trình ưu tiên dùng hàng rau, củ, quả ở địa phương và chúng tôi qua các cuộc họp giao ban cũng khuyến khích một số doanh nghiệp nhỏ có nấu ăn nhà bếp, các trường học đăng ký hỗ trợ tiêu thụ.”

Bên cạnh đó, chính quyền các xã, thị trấn cũng chủ động tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tuy nhiên, bà con đa phần sản xuất nhỏ lẻ, chưa có nhiều diện tích chuyên canh khiến việc tiêu thụ sản phẩm trở nên khó khăn hơn. Ông Trần Sỹ Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi lý giải, các công ty yêu cầu phải nhập đủ số lượng thì họ mới vận hành máy, nhưng sản lượng của bà con lại không đủ, để thu gom đủ sản lượng rất khó khăn vì chủ yếu bà con đang trồng phân tán. Để giải quyết vấn đề này trong lâu dài UBND xã có mời các hộ dân trồng, đang có ý định phát triển cây ăn trái để liên kết lại, thành lập Hợp tác xã, trồng chuyên canh từng loại cây, sau đó ký kết với nhà máy.

Với những khó khăn hiện tại, người nông dân đang rất trông chờ vào sự chung tay của ngành chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc hỗ trợ tiêu thụ, giải cứu nông sản cũng như các cấp ngành sẽ có định hướng phát triển hợp lý cho người nông dân để phát triển nông nghiệp bền vững./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *