(kontumtv.vn) – Nhà đầu tư nên chia số tiền đầu tư ra làm nhiều kênh để tránh những rủi ro không đáng có.

Đầu tư vào đâu để sinh lời… là câu hỏi trong năm mới 2014 mà bất cứ người dân nào đều quan tâm. Dựa vào tín hiệu thị trường và diễn biến của nền kinh tế vĩ mô năm nay, các chuyên gia kinh tế sẽ đưa ra những lời khuyên để người dân và nhà đầu tư có thể lựa chọn được kênh đầu tư phù hợp để sinh lời đồng tiền hiệu quả và an toàn.

Nhìn vào bức tranh chung của nền kinh tế, các chuyên gia kinh tế khẳng định năm 2014 sẽ là năm kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam có nhiều nhân tố hỗ trợ và có nhiều điểm sáng nối bật so với kinh tế năm 2013, đó là kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ổn định với chính sách tiền tệ chặt chẽ và thận trọng. Đồng USD mạnh hơn bởi việc cắt giảm gói hỗ trợ QE3 của Mỹ hứa hẹn tỷ giá sẽ không có biến động nhiều.

Gửi tiết kiệm cũng là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2014. (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, thị trường vàng sẽ tiếp tục trong xu hướng giảm giá và việc nhà nước siết chặt quản lý, tách vàng miếng ra khỏi hệ thống ngân hàng khiến thị trường không còn hấp dẫn các nhà đầu tư nên thị trường vàng sẽ ngày càng được ổn định. Cùng với đó là thị trường bất động sản dần được khôi phục, trong đó phân khúc nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng cho các nhà đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, tỷ giá ổn định nên với đa số người dân có thu nhập trung bình thì gửi tiết kiệm vẫn là kênh lựa chọn đúng đắn. So sánh với mức lãi suất huy động tiền gửi VND hiện nay dao động từ 6,5% đến 8,5%, người gửi tiết kiệm hoàn toàn có thể tin tưởng đồng vốn sẽ được bảo toàn và sinh lời.

“Gửi tiết kiệm vẫn là kênh được nhiều người lựa chọn và khá an toàn trong bối cảnh quản lý nhà nước cũng như là các yếu tố về rủi ro ngân hàng đã được cải thiện nhiều. Những hoạt động đầu tư khác sẽ tùy từng người, tùy từng doanh nghiệp tùy từng thời điểm, vấn đề là đòi hỏi sự đầu tư lớn kể cả công sức và trí tuệ, không phải là sự lựa chọn chung của đông đảo các nhà đầu tư”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, năm 2014, đầu tư Chứng khoán sẽ là kênh mang lại khả năng sinh lời cho nhà đầu tư nhất.  Bởi theo chuyên gia, năm 2014, với việc Chính phủ mở Room nhiều hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài và đẩy mạnh việc cổ phần hóa một loạt tập đoàn, tổng công ty nhà nước và những tiến triển tích cực của đàm phán TPP (Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương) thì thị trường chứng khoán sẽ có sự phục hồi nhanh và mạnh, trở thành kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2014.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, các nhà đầu tư nên chọn lĩnh vực đầu tư như xuất nhập khẩu, nông sản và công nghiệp phụ trợ.

Ông Hiếu cũng lưu ý khi đầu tư vào chứng khoán cần tính chuyên nghiệp nên nhà đầu tư vào chứng khoán phải hết sức thận trọng. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư, cần có tư vấn của các chuyên gia để có thể chọn lựa được những doanh nghiệp có khả năng tài chính thực sự.

“Người đầu tư nên tìm hiểu và có thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, không chỉ dựa vào báo cáo tài chính mà còn dựa vào nhiều nguồn tin khác. Đây là vấn đề cơ quan giám sát cần tập trung giám sát tất cả những báo cáo tài chính. Với người đầu tư thông thường nên tìm đến các chuyên gia và các chuyên viên về chứng khoán để có thể có thông tin chính xác nhất”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho khuyến cáo.

Các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, các nhà đầu tư nên chia số tiền đầu tư ra làm nhiều kênh thay vì chỉ tập trung vào một kênh duy nhất để tránh những rủi ro không đáng có và đảm bảo sự sinh lời an toàn của đồng tiền.

Mục tiêu của đầu tư là lợi nhuận, an toàn và tạo ra giá trị gia tăng. Với các kênh đầu tư như gửi tiết kiệm, chứng khoán hay thị trường bất động sản phân khúc nhà ở xã hội, các chuyên gia kỳ vọng đó là những kênh đầu tư hấp dẫn cho năm 2014, tuy nhiên nhà đầu tư nên biết lựa chọn cách thức đầu tư phù hợp với sở trường và năng lực của mình./.

Hải Yến/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *