(kontumtv.vn) – Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã đạt được những kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, góp phần giúp huyện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trước đây, gia đình chị Lương Thị Hằng ở thôn Măng Tôn, xã Pờ Y là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của xã, kinh tế chủ yếu dựa vào việc canh tác diện tích nhỏ cây lúa nước nên thu nhập rất bấp bênh. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các đoàn thể, gia đình chị được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà ở và hỗ trợ bò giống, heo giống để phát triển kinh tế. Qua thời gian chăm sóc, đàn bò, heo đều sinh trưởng tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Nhờ đó, vào cuối năm 2021, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo. Chị Hằng phấn khởi chia sẻ: “Được sự quan tâm hỗ trợ của địa phương cho vay vốn từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách, tiếp sau đó được hỗ trợ bò, hỗ trợ heo sọc dưa và hỗ trợ xây nhà đến nay tôi đã vươn lên thoát nghèo, đã có 1 ha cao su, 1 ha mì và lúa. Gia đình tôi sẽ cố gắng tuyên truyền cho bà con vươn lên làm giàu.

Những năm qua, nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, huyện Ngọc Hồi đã tận dụng tốt các nguồn vốn hỗ trợ giống cây trồng, vật tư, công cụ phục vụ sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cho người dân. Từ đó, xây dựng các mô hình giảm nghèo, an sinh xã hội, xác định các mô hình có hiệu quả để triển khai nhân rộng đến các thôn, xã khó khăn. Các mô hình như nuôi heo sọc dưa, nuôi bò sinh sản, trồng cây mắc ca, trồng chuối tiêu hồng kết hợp trồng sả, trồng lúa chất lượng cao, trồng cam Cao Phong… đã góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Chị Y Pa, Tổ trưởng Tổ liên kết trồng chuối tiêu hồng kết hợp trồng sả ở xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Qua các mô hình thì giúp chị em được cải thiện về kinh tế, góp phần giúp một số hội viên hộ nghèo được vào tổ để học hỏi những kinh nghiệm từ hội viên, từ mô hình và các khoản hỗ trợ khác để phát triển kinh tế và góp phần giúp gia đình được thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Bên cạnh đó, để công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được hiệu quả thiết thực, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời phát huy nội lực, tận dụng tối đa các chương trình, nguồn vốn để xây dựng các mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở… Nhờ đó việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo của huyện Ngọc Hồi những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Hiện huyện còn khoảng 980 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,15% tổng hộ dân. So với năm 2015, số hộ nghèo của huyện đã giảm hơn 5%. Theo bà Võ Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, chính sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị cùng nội lực phấn đấu đã giúp bà con vươn lên thoát nghèo, từ đó nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của nhân dân và bộ mặt nông thôn của xã. Bà Trần Thị Huyện, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ngọc Hồi cho biết thêm: “Đối với những hộ không còn khả năng thoát nghèo thì sẽ rà soát và có sự hỗ trợ về nguồn vốn và đầu tư. Trong đó đặc biệt là nguồn từ Ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời rà soát hộ dân trong độ tuổi lao động để có định hướng, ví dụ như đào tạo nghề giải quyết việc làm và sẽ liên kết với các công ty doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có nguồn thu nhập.

Trong thời gian tới, huyện Ngọc Hồi tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân; đồng thời phát huy mọi nguồn lực, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến gắn với các cuộc vận động nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo trên địa bàn./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *