(kontumtv.vn) – Dịch bệnh Covid-19 không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống, xã hội mà còn tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Song với những chiến lược cụ thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang nỗ lực vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, đảm bảo thu nhập cho người lao động.

HTX Nông nghiệp và Dịch vụ thương mại ứng dụng công nghệ cao Bắc Tây Nguyên Farm ở xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp từ cây cà phê và các loại cây ăn quả. Giống như nhiều doanh nghiệp khác, khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX cũng bị thu hẹp, nhất là xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc. Để khắc phục khó khăn, HTX đã tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, tập trung cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá tìm kiếm khách hàng nội địa. Đến nay, các sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều thị trường trong nước như tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… Nhờ đó, bảo đảm việc làm cho 10 lao động cố định và hơn 50 lao động thời vụ mỗi tháng. Anh Vũ Ngọc Hà, Giám đốc HTX nói: “Chúng tôi xây dựng các chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm, dự thi sản phẩm OCOP, chứng nhận về tiêu chuẩn VietGAP để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế cũng như các siêu thị trong toàn quốc đảm bảo theo yêu cầu. Còn đối với mảng kinh doanh bán các sản phẩm OCOP thì chúng tôi triển khai bán hàng online. Chúng tôi đang xây dựng sàn thương mại điện tử để bán trên các phần mềm để phục vụ khách hàng thuận tiện”.

Đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua trang Web, FaceBook hay Zalo cũng đang là hướng đi của Hợp tác xã Nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo Kon Tum ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta. Anh Đoàn Quốc Anh Khôi, Giám đốc HTX cho biết, để vừa duy trì sản xuất, vừa đảm bảo kinh doanh, HTX còn đa dạng hóa các sản phẩm phù hợp để với từng phân khúc thị trường. Đến nay, HTX đã có đến 06 sản phẩm được chế biến từ nấm đông trùng hạ thảo. Trung bình mỗi vụ, HTX cung ứng ra thị trường hơn 30 kg nấm đông trùng hạ thảo thương phẩm với doanh thu hơn 450 triệu đồng: “HTX cũng đã bắt đầu chuyển đổi số để đẩy hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử, cũng quyết tâm là sẽ mở rộng thêm quy mô nuôi trồng để gia tăng các sản phẩm và đặc biệt sẽ nghiên cứu về những dòng sản phẩm mới chế biến sâu về đông trùng hạ thảo để mang lại chất lượng và giá cả hợp lý nhất cho người tiêu dùng”.

Theo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum, hiện Hội có hơn 110 thành viên, hầu hết đều gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là ngành du lịch và dịch vụ. Để khắc phục khó khăn, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vốn đầu tư, xúc tiến thương mại. Đặc biệt, các thành viên trong hội thường xuyên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chị Vũ Thị Phê, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum nói: “Ở trong hội có tới 10 câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ lại có 1 group để chia sẻ, ngoài về dịch bệnh thì lại chia sẻ những kinh nghiệm về việc làm và xúc tiến thương mại ở các tỉnh. Ví dụ các tỉnh có những cái gì cần thiết thì hội ở đây sẵn sàng chia sẻ để cho các sản phẩm của thành viên trong hội được đi đến các tỉnh”.

Với sự sáng tạo, chủ động thích ứng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đang từng bước khôi phục sản xuất ổn định, vượt qua khó khăn trong giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đăng Huy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *