(kontumtv.vn) – Những ngày này trên các cánh đồng trồng dưa hấu tại huyện Đăk Hà (Kon Tum), nông dân đang tất bật chăm sóc những trái dưa đến ngày thu hoạch. Năm nay dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, song với kinh nghiệm nhiều năm, nhiều vườn dưa tại huyện Đăk Hà phát triển tốt cùng với giá thành thời điểm hiện tại cao nên người trồng dưa đang phấn khởi bởi được mùa, được giá.

Nhanh tay chăm sóc những trái dưa hấu căng mọng đến ngày thu hái, anh Lê Văn Sỹ (tổ dân phố 8, thị trấn Đăk Hà)  phấn khởi cho biết, gia đình bỏ ra hơn 20 triệu đồng đầu tư hơn 4 sào dưa quả tròn. Qua gần 3 tháng dày công chăm sóc, thời điểm hiện tại vườn dưa của gia đình phát triển tốt, trung bình từ 6 đến 8 kg mỗi quả. Dự tính với 4 sào dưa năm nay, gia đình anh thu trên 20 tấn. Sau khi trừ chi phí, thu lời khoảng 100 triệu đồng. Anh Lê Văn Sỹ chia sẻ: “Đây là giống dưa 159 xuống giống ngày 28 tháng 9, tính ra gần 3 tháng rồi. Mình chăm sóc đúng dịp Tết là mình bán, thương lái thường thường là ở Kon Tum hoặc Gia Lai, có mấy năm người ngoài Bắc vào mua”.

Cánh đồng trồng dưa hấu tại tổ dân phố 8, thị trấn Đăk Hà có tổng diện tích hơn 10 ha. Để dưa kịp bán ra thị trường dịp tết Nguyên đán, cuối tháng 9 âm lịch, các hộ nông dân đã làm đất, xuống giống trồng dưa. Với kinh nghiệm nhiều năm trồng dưa, mọi công đoạn từ làm đất, tưới nước, bón phân cân đối dinh dưỡng được các hộ nông dân thực hiện chu đáo, đồng thời theo sát quá trình sinh trưởng để sử dụng các loại thuốc sinh học phòng, chống các bệnh thường gặp. Đến nay, qua gần 3 tháng xuống giống diện tích trồng dưa phát triển tốt, cho quả đều với sản lượng bình quân từ 6 đến 7 tấn/sào. Anh Phạm Văn Danh (tổ dân phố 5, thị  trấn Đăk Hà) nói: “Cuối năm trồng dưa tốt nhất, trồng dưa thu lại năng suất và thu nhập cao. Với giá cả như hiện nay một sào được khoảng 5, 6 tấn thì một sào được 25 triệu, trừ chi phí đi rồi vẫn được 20 triệu, nếu mức độ làm nhiều thì bà con thu nhập cũng được kha khá”.

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, người trồng dưa tại huyện Đăk Hà đã tăng cường sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học thân thiện với môi trường. Anh Lê Văn Sỹ cho biết: “Thời kỳ cây con mình phải chăm sóc kỹ, thời kỳ để quả mình phải để cho nó đúng quả, sức cây thì mình để quả 3, cây yếu thì mình để quả 1, quả 2 tùy theo giai đoạn. Đa số mình phun thuốc sinh học hết, hệ thống tưới thì tưới phun sương”.

 “Phòng bệnh thật cẩn thận, cây dưa rất nhiều bệnh, nhỏ thì chết rù, lớn lên một chút thì lại chống sương mai, rồi là nứt thân, chảy mủ. Bệnh trên lá thì ta phun, bệnh ở thân ở rễ  thì ta nên hòa ra nước ta tưới dưới gốc thì nó  hiệu quả hơn”. Anh Phạm Văn Danh chia sẻ.

Không phụ công người chăm sóc, những quả dưa hấu đầu tiên đã được thương lái thu mua. Thành quả do chính bàn tay lao động cần cù, chịu khó của người nông dân làm ra được đền đáp là một vụ dưa được mùa, được giá.                                

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *