Gặp khó khăn trong việc triển khai Luật Thuế xuất nhập khẩu, hay sự không nhất quán khi áp dụng miễn giảm, gia hạn thuế TNDN, là những vấn đề chính được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tại Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan.
Không được hoàn thuế nhập khẩu đối với lô hàng 83 xe ô tô tải tự đổ vào năm 2006 và 2007 là vướng mắc mà ba năm nay, lần nào tham gia Hội nghị đối thoại, công ty Hoàng Trà đều kiến nghị tới lãnh đạo Bộ Tài chính.

Theo doanh nghiệp này, việc không được hoàn thuế như vậy là thiếu nhất quán vì cũng cùng sản phẩm đó, năm 2008-2009 công ty lại được hoàn thuế. Đây cũng là vướng mắc chung của nhiều công ty khác kinh doanh sản phẩm này.

“Cũng cùng một lý do, sao năm nay được mà năm khác không được, như vậy tôi cho rằng chúng ta áp dụng luật không thống nhất”, ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Giám đốc công ty TNHH Hoàng Trà bức xúc.

Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp 

Bên cạnh những vướng mắc vẫn tiếp tục phải chờ đợi, thì nhiều vấn đề khác liên quan đến chính sách miễn giảm thuế đã được Bộ Tài chính xử lý kiên quyết.

Cục Tài chính doanh nghiệp Trung ương thì khẳng định là được miễn giảm thuế, nhưng Cục thuế Hải Phòng lại bảo không, đó là vướng mắc của Công ty cung ứng lao động và thương mại Hải Phòng về chính sách miễn giảm thuế sau cổ phần hóa mà 2 năm nay vẫn chưa thể giải quyết được. Sự không nhất quán trong việc áp dụng chính sách thuế của các cơ quan chức năng đã được lãnh đạo Bộ Tài chính trả lời một cách thẳng thắn tại Hội nghị.

“Vấn đề ở đây là Bộ Tài chính đã có văn bản, nhưng Cục thuế Hải Phòng không đồng ý. Tôi đề nghị Cục thuế Hải Phòng có ý kiến”, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị.

Ông Nguyễn Huy Nhặn, Phó cục trưởng Cục thuế TP Hải Phòng trả lời: “Tôi xin lỗi, sự việc cụ thể của đơn vị này cũng không thuộc lĩnh vực quản lý, trước khi tham dự đối thoại chúng tôi có tập hợp câu hỏi của các đơn vị nhưng không thấy có của đơn vị này. Còn về việc này tôi sẽ phải nghiên cứu tài liệu…”.

Về Hải quan, VCCI công bố khảo sát năm 2013 đối với 1.500 doanh nghiệp, hơn 70% cho rằng ngành hải quan làm thủ tục thông quan chậm. Kết thúc buổi đối thoại, Thứ trưởng Hoàng Anh Tuấn đề nghị một số trường hợp chậm xử lý dưới địa phương, gửi thẳng văn bản lên Bộ Tài chính để ông trực tiếp giải quyết trong thời gian đầu tháng 11.

Liên Liên/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *