Các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi của Việt Nam, đặc biệt là quả thanh long và cá ba sa có thể đổ bộ vào Ấn Độ thời gian tới, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn tại thị trường Trung Quốc do dịch bệnh bùng phát.
Ngành Công thương đang tính phương án hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ biết và tăng cường tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam.
Quả thanh long và cá ba sa có thể đổ bộ vào Ấn Độ thời gian tới. (ảnh minh họa) |
Trước đó, bên lề chuyến thăm Ấn Độ của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã có nhiều buổi làm việc song phương với các cơ quan, Hiệp hội của Ấn Độ như Retail Consultant, Lots Wholesale, Om Shree Shubh Labh, Reliance Retail và Mother Dairy để bàn cách đưa các sản phẩm nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường 1,3 tỷ dân này.
Theo ông Mohit Singla, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ (TPCI), quả thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến quả thanh long Việt Nam nhiều.
Ông khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng loại quả này. Bên cạnh đó, vải, nhãn, chôm chôm của Việt Nam cũng là loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt có thể cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.
Hàng năm, Ấn Độ có khoảng 40-50 hội chợ lớn nhỏ trong ngành nông sản, thực phẩm và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Trong đó Indus Foods là một trong những hội chợ lớn và uy tín bậc nhất trong lĩnh vực này, được coi là đại siêu thị của khu vực.
Trong 2 năm qua, Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tích cực tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này để tìm kiếm đối tác khách hàng./.
Phan Tùng/VOV- New Delhi