(kontumtv.vn) – 10 năm trước, nhiều hộ gia đình tại thôn 7, xã Ngọk Wang, huyện Đăk Hà đã bắt đầu chuyển đổi trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê. Để hướng tới trở thành vùng chuyên canh cây ăn quả, nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập, năm 2018 người dân ở đây đã liên kết, hình thành Tổ hợp tác trồng cây ăn quả. Đến nay, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả.

Vườn trái cây của ông Huỳnh Văn Tân, một thành viên của Tổ hợp tác trồng cây ăn quả thôn 7, xã Ngọk Wang đang vào mùa thu hoạch sầu riêng. Khu vườn rộng gần 2ha của gia đình trồng hơn 400 cây sầu riêng thái, 40 cây sapoche và một số cây na thái, quýt đường. Nếu được mùa, mỗi năm gia đình thu hoạch khoảng 8 tấn sầu riêng, 7 tấn sapoche, hàng tạ quả quýt và na, thu nhập hơn 100 triệu đồng. Để cây trồng đạt sản lượng ông lắp đặt hệ thống tưới nước bằng béc, dẫn đến từng gốc cây nên không vất vả như trước. Là người tiên phong mang giống cây ăn quả về trồng, ông cho biết, sản phẩm ban đầu chưa có sự liên kết trong tiêu thụ nên đầu ra không ổn định. Hiện nay, nhờ tham gia vào tổ hợp tác giúp ông cũng như nhiều hộ khác vơi bớt khó khăn tìm đầu ra.

Qua hơn 3 năm hoạt động, Tổ hợp tác trồng cây ăn quả thôn 7, xã Ngọk Wang đã phát huy vai trò kết nối đầu ra sản phẩm. Các thành viên của tổ hợp tác hiện tại trồng chủ yếu cây sầu riêng, sapoche, quýt ngọt, na, chôm chôm trên diện tích gần 25ha. Lúc mới thành lập, bà con còn chưa hiểu rõ lợi ích của việc liên kết sản xuất nên còn khá ngần ngại tham gia Tổ hợp tác. Qua quá trình được hội nông dân tuyên truyền, vận động, đến nay tổ hợp tác thu hút hơn 10 thành viên.

Để từng bước hình thành và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm cây trồng, thời gian qua, các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đã tuyên truyền, vận động người dân liên kết sản xuất và gắn tiêu thụ sản phẩm thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, định hướng trồng cây ăn quả lâu năm phải phù hợp với thị trường. Anh Nguyễn Thiện Tú, Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Đăk Hà cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao về việc hình thành và phát triển đối với tổ hợp tác trồng cây ăn quả, cây công nghiệp của thôn 7 xã Ngọk Wang. Trong thời gian tới, Hội nông dân huyện sẽ tiến hành lồng ghép các nguồn vốn, đặc biệt là các nguồn vốn từ quỹ hộ trợ nông dân để hỗ trợ thúc đẩy tổ hội này phát triển thêm các chi tổ hội khác để tiến tới thành lập HTX cây ăn quả, cây công nghiệp trên địa bàn xã Ngọk Wang.”

Điều thuận lợi của tổ hợp tác là hội viên nông dân có kinh nghiệm trồng cây ăn quả lâu năm, tâm huyết với công việc. Qua tổ hợp tác, các thành viên liên kết, tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất. Nhờ đó, dù trong mùa dịch Covid-19, trái cây của bà con thôn 7, xã Ngọk Wang chủ yếu tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh nhưng cơ bản vẫn ổn định.

Với nhiều nỗ lực, hiện nay tổng diện tích của các thành viên Tổ hợp tác trồng cây ăn quả thôn 7, xã Ngọk Wang đã trở thành vùng trồng cây ăn quả lớn nhất huyện Đăk Hà. Ngoài ra, Tổ hợp tác đang phấn đấu thành lập Hợp tác xã cây ăn quả xã Ngọk Wang. Mô hình hoạt động của tổ hợp tác trồng cây ăn quả là một mô hình hiệu quả đang được huyện Đăk Hà khuyến khích, nhân rộng./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *