(kontumtv.vn) – Thương mại trong nước là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Công Thương nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Coi trọng thị trường nội địa, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm hàng hóa, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Công Thương năm 2017 và các năm tới.

Chính vì vậy, phát triển thương mại trong nước là 1 trong 5 giải pháp trọng tâm của ngành Công Thương trong năm 2017 này. Thực tế trong vài năm trở lại đây, thay vì đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước cũng đã quan tâm hơn đến thị trường nội địa.

phat trien thuong mai trong nuoc khai thac nguon luc quoc gia hinh 1
Thị trường nội địa còn nhiều dư địa cho việc mở rộng tiêu thụ sản phẩm.
(Ảnh minh họa: KT)

Ông Nguyễn Mộng Lân, Giám đốc Công ty bột giặt Vico cho biết, mục tiêu chiến lược, lâu dài của doanh nghiệp muốn xuất khẩu được sản phẩm trước hết phải phục vụ được người tiêu dùng trong nước. Doanh nghiệp sẽ vừa phải coi trọng chất lượng sản phẩm, vừa phải coi trọng mẫu mã, bao bì và giá cả, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng trong xu thế của hội nhập, cạnh tranh với đa dạng sản phẩm cùng loại.

“Mục tiêu số 1 của Vico vẫn phải là chiếm được 20-25% thị phần của thị trường Việt Nam. Khi doanh nghiệp vững chân trên đất mẹ mới tính đến bài toán xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài một cách bài bản”, ông Lân tính toán.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có 100% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động, đồng thời tăng thị phần hàng Việt lên khoảng 80% tại các kênh phân phối, có rất nhiều việc phải làm trong năm 2017 và những năm tới.

Trong đó, cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, việc tăng cường công tác quản lý, giám sát, đảm bảo chất lượng hàng hóa là vô cùng quan trọng.

“Ủy ban MTTQ sẽ giám sát các cơ quan nhà nước trong việc thực thi các chính sách, tạo được môi trường thông thoáng, bình đẳng cho các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để có được các sản phẩm tốt cung ứng ra thị trường. Ủy ban MTTQ cũng giám sát doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm đối với quá trình xây dựng nền kinh tế. Doanh nghiệp phải làm ăn trung thực, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tính an toàn mới góp phần xây dựng hình ảnh, sản phẩm đạt được uy tín và mong đợi của người tiêu dùng”, bà Ánh nêu rõ.

Trong năm 2017, ngành Công Thương đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm phát triển sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thương mại trong nước, coi trọng hội nhập quốc tế về kinh tế và phát triển thương mại biên giới. Đồng thời, không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Ông Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, việc tạo ra một môi trường đầu tư, sản xuất và kinh doanh bình đẳng, các doanh nghiệp có cơ hội như nhau trong việc tiếp cận với thị trường, khai thác đầy đủ các nguồn lực của quốc gia thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

“Việt Nam đang có cơ hội lớn để tiếp cận với thị trường nước ngoài nhưng bên cạnh đó cũng đang phải mở cửa thị trường của chính mình. Bên cạnh việc nâng cao năng lực của các doanh nghiệp để tiếp cận được các thị trường mới, Việt Nam cũng phải bảo vệ sản xuất trong nước cũng như thị trường nội địa một cách hữu hiệu, bằng các biện pháp phù hợp với các cam kết hội nhập. Đây là nhiệm vụ phải làm trong năm 2017 với một tầm cao hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Những giải pháp được ngành Công Thương đưa ra để phát triển thương mại trong nước chính là việc đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, nhằm thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, thị trường miền núi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, vùng biên giới, hải đảo.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016 – 2020, Đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến 2020, Chương trình xúc tiến thương mại trong nước…

Bộ Công thương cũng cam kết sẽ thiết lập và vận hành những hạ tầng thiết yếu cho thương mại điện tử; triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử nói riêng và công nghệ số nói chung để hiện đại hóa quy trình kinh doanh, xây dựng chuỗi cung ứng thông minh, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế.

Cùng với tăng cường các hoạt động kết nối cung – cầu, Bộ Công Thương còn đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật về quản lý giá đối với những mặt hàng được quản lý; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, tích cực ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *