(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, thời tiết chuyển mùa lạnh, ảnh hưởng đến đàn gia súc của người dân. Để giảm thiểu những thiệt hại cho các hộ chăn nuôi. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Đăk Glei đã triển khai hướng dẫn cho bà con cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Gia đình anh A Hai ở thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong trước đây chăn nuôi gia súc thả rông, không có chuồng trại, không chuẩn bị thức ăn cho gia súc vào mùa mưa rét. Từ khi được Trung tâm DVNN tuyên truyền hướng dẫn, gia đình xây dựng chuồng trại có hệ thống bạt che chắn đảm bảo kín gió vào mùa đông và chủ động dự trữ thức ăn cho đàn trâu, bò.

Cùng với gia đình anh A Hai, gia đình chị Y Ân đã thay đổi tập quán chăn nuôi không thả rông như trước đây. Được Trung tâm DVNN tuyên truyền hướng dẫn, gia đình chị nắm được các giải pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, từ đó nâng cao hiệu quả chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường. Chị Y Ân cho hay: “Từ khi thực hiện mô hình này thì thấy trâu, bò phát triển tốt, ít bệnh. Tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới là chăm sóc đàn trâu, đàn bò thật tốt.”

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông huyện Đăk Glei đã triển khai, thực hiện Mô hình chuồng trại “Phòng chống đói, rét cho đàn gia súc”, có 10 hộ dân tại thôn Đăk Ga, xã Đăk Nhoong tham gia, với quy mô 30 con trâu, bò. Tham gia mô hình các hộ dân được hướng dẫn cách làm chuồng trại đảm bảo các yếu tố như trên kín, dưới chắc, xung quanh được che chắn, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, trong chuồng có máng ăn, máng uống. Cùng với đó, Trung tâm DVNN huyện hỗ trợ giống cỏ VA06, phân bón, vật liệu để làm chuồng và một số thuốc thú y tăng sức đề kháng cho gia súc. Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Glei cho biết: “Trong thời gian đến thì chúng tôi tiếp tục phân công cán bộ kĩ thuật, chuyên môn của DVNN bám sát cơ sở để mà hướng dẫn bà con nông dân trong  việc làm chuồng trại  và chuẩn bị thức ăn để ứng phó trong vụ rét sắp đến. Đồng thời, cũng phối hợp với các cơ quan của huyện trong việc tuyên truyền và vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong việc phòng chống đói rét cho đàn gia súc và hướng dẫn cho nhân dân phòng trừ dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc trong thời gian đến.”

Mô hình triển khai hiệu quả giúp cho người dân yên tâm chăm sóc cho đàn gia súc, giảm tối đa thiệt hại khi mùa đông về, góp phần nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, giúp bà con có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống./.

CTV A Lộc – Nguyễn Tú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *