(kontumtv.vn) –  Từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có gần 450 ha sắn bị bệnh khảm lá do virus gây ra. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thành phố Kon Tum, các huyện Sa Thầy, Đăk Tô, Ngọc Hồi và rải rác ở một số địa phương khác. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách phòng trừ, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum có cuộc trao đổi với đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum.

PV Nguyễn Thu: Xin được cảm ơn ông đã đồng ý tham gia vào cuộc trao đổi này. Thưa ông, từ tháng 6 năm 2021 đến nay, bệnh khảm lá do virus gây ra đã gây hại mạnh ở trên cây sắn. Như vậy, ông có thể chia sẻ một số nguyên nhân cũng như dấu hiệu nhận biết của căn bệnh này?

Ông Đoàn Năng Rường – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum: Bệnh khảm lá sắn gây ra ở tất cả các giai đoạn, giai đoạn ra rễ, thứ hai là hình thành tinh bột. Riêng thành phố Kon Tum thì nó có 2 địa bàn, thứ nhất là vùng bán ngập, tức là sắn trái vụ, thứ hai là sắn chính vụ ở trên đồi; chủ yếu là ở phần diện tích trái vụ. Cái bệnh Khảm lá sắn thì nó gây ra cho sắn bị khảm, ở đây là nó sẽ trắng xanh lẫn lộn, cái lá thì méo và xoăn nên nhìn rất dễ nhận biết, nếu như trường hợp nặng thì đọt sắn sẽ chun lại, cây còi cọc và không lớn được .

PV Nguyễn Thu: Như vậy, bệnh khảm lá sắn nó sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến quá trình phát triển cũng như năng suất của cây sắn?

Ông Đoàn Năng Rường – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum: Như chúng tôi đã nói thì cây sắn phát triển ở tất cả các thời kỳ, từ thời kỳ phát triển ra rễ, ra lá, hình thành tinh bột, ở tất cả các thời kỳ của cây sắn. Vì vậy mà ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và sản lượng của cây sắn. Nếu ở giai đoạn ban đầu thì cây sẽ còi cọc không lớn được, nó sẽ không ra củ hoặc ra củ sẽ rất nhỏ; cái thứ hai là ở thời kỳ tích lũy tinh bột thì tinh bột kém thì giá thành bán cho nhà máy sẽ rẻ hơn rất nhiều. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng và chất lượng.

PV Nguyễn Thu: Hiện nay ở trên địa bàn tỉnh Kon Tum chúng ta có 4 địa phương đang có diện tích sắn bị bệnh này. Như vậy, về phía Chi cục trồng trọt có hướng dẫn như thế nào đối với việc xử lý bệnh khảm lá sắn?

Ông Đoàn Năng Rường – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum: Có 2 biện pháp, biện pháp thứ nhất, bản thân khảm lá sắn thì nó không lây lan nhưng nó sẽ lây qua đường bọ phấn trắng, qua môi giới của bọ phấn trắng. Tức là bọ phấn trắng chích thuốc từ cây có bệnh sang chích hút cây không có bệnh thì nó truyền cái bệnh đó ra chứ bản thân cái này nó sẽ không lây. Bà con nên phun thuốc trừ con bọ phấn trắng để giải quyết nguồn lây. Cái thứ hai, đối với những cây có bệnh triệu chứng, tiến hành nhổ, tiêu hủy cây sắn, đối với diện tích bị nặng trên 70% thì nhổ hết, nhổ sạch và chuyển đổi cây trồng khác. Đối với diện tích từ 30 đến 70% thì tiến hành trồng giống cây trồng khác, trồng cây sinh trưởng và phát triển nhanh, ví dụ như cây bắp chứ trồng cây đậu đũa thì thấp nhỏ, không cạnh tranh được với cây sắn.

PV Nguyễn Thu: Vâng thưa ông, như vậy về phía Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum có khuyến cáo như thế nào đối với người dân trong việc phòng trừ bệnh khảm lá sắn?

Ông Đoàn Năng Rường – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum: Tỉnh có chỉ thị cho Sở Nông Nghiệp và các địa phương là các huyện, thành phố có bệnh khảm lá sắn thứ nhất là thành lập Ban chỉ đạo khảm lá sắn của huyện, của xã. Cái thứ hai là tiến hành phòng trừ bệnh khảm lá sắn này theo quy trình của Cục Bảo vệ thực vật. Trong quy trình trình bày rất cụ thể, phương pháp cụ thể như thế nào về bệnh khảm lá sắn. Đối với Chi cục thìCchi cục cũng đã thành lập một cái tổ gồm 4 đồng chí bám địa phương, chủ yếu là cùng với các địa phương tuyên truyền, vận động bà con; cái thứ hai là hướng dẫn, đôn đốc bà con tiến hành phun thuốc phòng trừ khảm lá sắn. Tính đến nay, tổng diện tích của tỉnh là 448 ha, hiện tại đã phun phòng và nhổ bỏ được 257 ha, trong đó, 234 ha và phun thuốc, còn lại 23 ha là nhổ bỏ, cái này tập trung ở thành phố, chúng tôi đã chỉ đạo rất quyết liệt.

PV Nguyễn Thu: Vâng, một lần nữa xin được cảm ơn ông về những thông tin trên./.

Nguyễn Thu, Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *