(kontumtv.vn) – Trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới.

Việt Nam hiện là đối tác chiến lược hàng đầu của Nam Phi trong khu vực Đông Nam Á.  Được biết từ khi quan hệ ngoại giao (1993) đến nay, Việt Nam – Nam Phi tiếp tục đạt được những thành tựu đáng kể.

Về lĩnh vực kinh tế, hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nam Phi rất đa dạng, chủ yếu là giày dép, dệt may, cà phê, gạo, sản phẩm đá quý và kim loại quý, gỗ và sản phẩm gỗ… Ngược lại, Nam Phi là nhân phân phối lớn ở về Việt Nam, chủ yếu các mặt hàng sắt thép, các loại kim loại thường, gỗ và các sản phẩm gỗ, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông, sợi các loại, phân bón…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Các dự báo phát triển kinh tế của Việt Nam và Nam Phi trong năm 2015 đều rất khả quan. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 ở mức 6,2% so với 5,98% năm 2014, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến tăng hơn 10%. Nền kinh tế Nam Phi cũng được dự báo tăng trưởng 2,6% năm 2015 so với 1,4% trong năm 2014, với kim ngạch thương mại tăng khoảng 9%. Trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu xi măng – mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh.

Năm 2015 ưu tiên đẩy mạnh tiềm năng hợp tác du lịch

Năm 2014, là thời điểm quan trọng đánh dấu 20 năm quan hệ Ngoại giao giữa Nam Phi và Việt Nam. Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam và Lãnh sự Danh dự Cộng hòa (LSDD)  Nam Phi tại TP HCM đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo và gặp gỡ giao lưu giữa các doanh nghiệp của hai nước. Sự thành công của hội thảo đã có tác động tích cực đến việc quảng bá hình ảnh của Nam Phi và nhận được rất nhiều quan tâm và ưu ái của công chúng.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM

Nối tiếp những thành công đạt được trong những năm qua, năm 2015, ĐSQ nước Cộng hòa Nam Phi tiếp tục hướng tới việc quảng bà hình ảnh đất nước, con người Nam Phi – vùng đất đặc trưng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên hoang dã với nét hiện đại thanh lịch của nhiều nền văn hóa khác nhau đến gần với người dân Việt Nam.

Ngày 19/3/2015, tại TP HCM đã diễn ra buổi hội thảo xúc tiến du lịch Việt Nam – Nam Phi, do ĐSQ nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam, Lãnh sự Danh dự nước Cộng hòa Nam Phi tại TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP HCM tổ chức.

Tại hội thảo, bà Kgomotso Ruth Magau, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhấn mạnh: Hai nước có những nét tương đồng về điều kiện văn hóa, con người, lịch sử,… điều đó tạo nên mối quan hệ tốt đẹp và toàn diện. Bên cạnh đó, hội thảo còn là cơ hội tốt để các công ty du lịch tại Việt Nam cũng như các công ty du lịch đến từ Nam Phi, cập nhật, trao đổi thông tin và đặc biệt là tìm kiếm các tiềm năng để khai thác sản phẩm du lịch mới đó là tour du lịch Việt Nam – Nam Phi.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM cho biết: TP HCM là một trong những Trung tâm kinh tế văn hóa của Việt Nam và hội nhập quốc tế rất nhanh. Năm 2014, lượng du khách đến TP HCM đạt 4,4 triệu lượt khách. Lượng khách du lịch TP HCM đi du lịch nước ngoài chiếm tỷ lệ cao nhất nước từ 60 – 70%.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP HCM cho biết: trong năm qua, Văn phòng đã thành công trong việc hỗ trợ tìm kiếm đối tác phân phối 4 dòng rượu vang (Pinotage, Cabernet Sauvignon, Shiraz và Premium Cap Red) của Nam Phi tại Việt Nam. Đồng thời, thực hiện những chương trình nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và ẩm thực Nam Phi.

Bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP HCM và bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM

Bà Đỗ Thị Kim Liên nói: “Hai nước có rất nhiều tiềm năng kinh tế nhưng chưa được chú ý khai thác, đặc biệt trong phát triển công nghiệp du lịch kết hợp với tìm hiểu thị trường để đầu tư. Hiện nay, Chính phủ Nam Phi có những chính sách kinh tế hỗ trợ các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Việt Nam như trợ giá nhập khẩu nguyên liêu thô, hỗ trợ đối với những doanh nghiệp nước ngoài vừa và nhỏ… Đây cũng là chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức du lịch kết hợp với kinh doanh nghiên cứu thị trường”.

Bà Kim Liên bày tỏ hy vọng, hội thảo này sẽ củng cố nền tảng vững chắc cho sự hợp tác cùng phát triển du lịch – thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi. Văn phòng Lãnh sự Danh dự Nam Phi tại TP HCM sẵn sàng hỗ trợ các doanh nhân muốn tìm hiểu về thị trường tại Nam Phi tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, cũng như hỗ trợ và tư vấn về tìm hiểu ngân hàng tài chính, thuế…

Các ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài vào Nam Phi

·Phát triển Khu công nghiệp: Được miễn thuế VAT khi mua hàng hóa và dịch vụ từ các lãnh thổ hải quan Nam Phi và miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu thô và nguyên liệu đầu vào cho xuất khẩu.

·Trợ cấp đầu tư nước ngoài: các doanh nghiệp nước ngoài có đủ điều kiện tối đa của R3 triệu (khoảng 500.000 USD). Chỉ có máy móc mới, thiết bị mua từ nước ngoài và các yếu tố cần thiết để thiết lập một dự án sản xuất trong Nam phi sẽ được xem xét.

· Quỹ cơ sở hạ tầng: dự án cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ Khu công nghiệp, phải có đủ điều kiện cho một khoản tài trợ 30% chi phí phát triển cơ sở hạ tầng.

· Chương trình Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ: cấp tiền mặt lên tới 10% trên tổng tài sản chính thức.

· Chương trình kỳ nghỉ Thuế: nếu một công ty được thành lập vào ngày 01 Tháng 10 năm 1996 hoặc sau ngày này dự tính tiến hành một dự án sản xuất thì có thể có được một kỳ nghỉ thuế lên đến tối đa là 6 năm.

· Chương trình hỗ trợ cho việc đổi mới công nghiệp:  hỗ trợ 50% chi phí trực tiếp phát sinh trong quá trình phát triển.

CTV Anh Thi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *