(kontumtv.vn) – Sáng ngày 14/7, lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo hoạt động ra quân xử lý bệnh khảm lá sắn trên địa bàn thành phố.

Hiện thành phố Kon Tum là địa bàn có diện tích bị bệnh khảm lá sắn nhiều nhất tỉnh, với trên 340 ha, tập trung chủ yếu trên địa bàn 3 xã Đăk Năng, Ia Chim và Đoàn Kết. Trong đó diện tích có tỷ lệ bị bệnh khảm lá sắn nặng tập trung ở diện tích sắn trái vụ gần thu hoạch trong vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Ya Ly. Còn lại nằm rải rác với mật độ nhiễm bệnh từ 30% trở xuống.

Trong ngày đầu ra quân, các xã Đăk Năng, Ia Chim và Đoàn Kết đã huy động lực lượng công an, xã đội cùng cán bộ chuyên môn xuống hướng dẫn và giúp dân nhổ bỏ các cây sắn bị nhiễm bệnh, đồng thời phun thuốc để diệt trừ bọ phấn trắng, tác nhân chính gây lây lan virus bệnh khảm lá sắn.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum có trên 400 ha diện tích bị bệnh khảm lá sắn, tập trung nhiều nhất tại thành phố Kon Tum, với trên 340 ha, còn lại là các huyện Sa Thầy, Đăk Tô và một ít ở Ngọc Hồi. Để kịp thời xử lý, tránh tình trạng bệnh khảm lá sắn lây lan ra diện rộng, theo chỉ đạo của ngành chuyên môn, đối với diện tích bị nhiễm bệnh từ 70% trở lên bà con nên nhổ bỏ trồng loại cây trồng khác; đối với những diện tích bị nhiễm bệnh từ 30 đến dưới 70% thì nhổ bỏ những cây bị bệnh và tiến hành trồng xen các cây trồng khác nếu còn thời vụ như cây ngô để có thể lớn nhanh và cạnh tranh được với cây sắn; đối với diện tích dưới 30% thì nhổ bỏ những cây bị bệnh. Đồng thời phun các loại thuốc bảo vệ thực vật để diệt trừ bọ phấn trắng để tránh lây lan. Đối với những cây đã mắc bệnh nhổ bỏ cần thu gom, đào hố chôn lấp để tiêu hủy mầm bệnh. Điều quan trọng, bà con cần thường xuyên thăm vườn, rẫy để kịp thời phát hiện nhổ bỏ ngay những cây có biểu hiện bị bệnh khảm lá sắn để tránh lây lan ra diện rộng./.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *