(kontumtv.vn) – Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913-09/02/2023), từ ngày 02 – 04/12, tại thị trấn Đăk Glei, UBND huyện Đăk Glei tổ chức Chợ phiên Dược liệu – Gia súc biên giới năm 2022 nhằm quảng bá, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc hữu trên địa bàn.

Từ sáng sớm, gia đình chị Y Lý Huyền ở thôn Đăk Dung, thị trấn Đăk Glei đã tất bật chuẩn bị các nguyên liệu như thịt heo, củ kiệu, tiêu rừng… để làm sản phẩm thịt heo gác bếp. Mọi người đều phấn khởi bởi hai sản phẩm của gia đình là Thịt khô gác bếp và Muối tiêu rừng sẽ được tham gia trưng bày tại Chợ phiên Dược liệu – Gia súc biên giới huyện Đăk Glei. Để có những sản phẩm chất lượng, đẹp mắt, thu hút khách hàng trong phiên chợ, ngoài chọn những nguyên liệu tươi sạch, gia đình chị Huyền tỉ mỉ từ việc ướp gia vị, hun thịt đến đóng gói sản phẩm. Chị Y Lý Huyền hào hứng chia sẻ: “Mình và gia đình rất là vui mừng vì sản phẩm của mình được tham gia Chợ phiên. Các nguồn thịt của người dân mình lấy về cũng hơn 1 tạ, mình tranh thủ làm trong 2 ngày để kịp tham gia chợ phiên. Từ khâu chọn thịt mình phải lựa nguyên liệu thật là tươi sạch, rồi khi mình làm cũng phải làm kỹ rồi gác lên đủ thời gian để cho ra sản phẩm tốt nhất.

Giống như gia đình chị Huyền, khi biết tin huyện Đăk Glei sẽ tổ chức Chợ phiên, các hộ dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược liệu, nông sản trên địa bàn đều vui mừng, tích cực chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất, đóng gói các sản phẩm. Tham gia Chợ phiên với 4 sản phẩm được sản xuất từ Hồng đẳng sâm Ngọc Linh, Công ty TNHH VINNATE ở thôn Đăk Gô, xã Đăk Kroong trưng bày tại 4 gian hàng khác nhau. Do đó, các thành viên của đơn vị đều cố gắng tăng năng suất làm việc, chỉnh chu trong từng công đoạn để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất. Theo anh Trương Tất Đạt – Giám đốc Công Ty TNHH VINNATE, đây là một cơ hội tốt để đơn vị có thể quảng bá các sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn.

Chợ phiên Dược liệu – Gia súc biên giới huyện Đăk Glei năm 2022 được tổ chức với quy mô khoảng 40 gian hàng của 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, còn có các gian hàng của 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum và các đơn vị kinh doanh, sản xuất ở các tỉnh, thành phố lân cận. Các mặt hàng tham gia bày bán tại chợ phiên là những sản phẩm nông nghiệp sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, gồm các loại dược liệu như Sâm Ngọc Linh, Hồng đẳng sâm, Đương quy, Sơn tra… các mặt hàng nông sản như Cà phê, Mắc ca, Gạo… thực phẩm tươi rau củ quả; thực phẩm chế biến và các loại gia súc trâu, bò. Do đó, đây cũng là cơ hội cho các hộ dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện Đăk Glei và các tỉnh, thành khác gặp gỡ, tìm hiểu, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm dược liệu và gia súc. Từ đó, góp phần tuyên truyền, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao nhận thức về việc trao đổi hàng hóa, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Chợ phiên Dược liệu – Gia súc biên giới năm 2022 lần đầu tiên huyện Đăk Glei tổ chức. Để Chợ phiên diễn ra thành công tốt đẹp, chính quyền huyện Đăk Glei đã khẩn trương chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động các hộ dân, HTX, doanh nghiệp đăng ký tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của Chợ phiên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau để các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh biết, tham gia. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy nổ, an ninh trật tự… Đến thời điểm hiện tại, các cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký đầy đủ 40 gian hàng và gần 250 con gia súc bày bán tại phiên chợ. Bà Y Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei cho biết: “Thông qua Phiên chợ, huyện Đăk Glei cũng mong muốn kết nối với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn cả nước để biết những sản phẩm dược liệu của huyện, biết được gia súc của huyện. Khi thị trường đón nhận thì huyện cũng đã định hướng đối với bà con chú trọng trong khâu sản xuất, nhất là các chuỗi liên kết hiện nay đang hình thành tại các xã thị trấn để làm sao đưa dược liệu của mình có thương hiệu tốt trong cả nước.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các hộ dân, doanh nghiệp và chính quyền huyện Đăk Glei, tin rằng Chợ phiên Dược liệu – Gia súc biên giới năm 2022 sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trao đổi, buôn bán hàng hóa để tăng thu nhập, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Qua đó thực hiện tốt chủ trương tăng cường xúc tiến thương mại thị trường nội địa, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Đăng Huy Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *