(kontumtv.vn) – Đa số các ý kiến đại biểu ủng hộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sáng 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức Hội thảo“Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – Một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng không, chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học…

Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, sân bay Long Thành cần được sớm xây dựng. Bởi đây là dự án thuộc về tương lai với tầm nhìn chiến lược lâu dài. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập vào thế giới hiện đại thì việc xây dựng một Cảng hàng không quốc tế, đủ tiêu chuẩn 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế là rất quan trọng. Nó sẽ trở thành Trung tâm trung chuyển hàng không dân dụng của khu vực. Nếu nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dù cho gấp đôi cũng chỉ là một nhà ga hàng không chứ không thể nào trở thành một tổ hợp công nghiệp- dịch vụ- trung tâm logistic.

PGS, TS Trần Đình Thiên phát biểu tại hội thảo

Các tham luận được trình bày tại Hội thảo như :“Quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam và về vùng cấm bay Thành phố Hồ Chí Minh,vùng chồng lấn tại sân bay Tân Sơn Nhất”, “Sân bay Long Thành: Tầm nhìn phát triển và tư duy cơi nới”, “Hãy bàn nên xây và vận hành thế nào, thay vì bàn nên hay không nên xây”… đã khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế.

Năm 2014, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã đón hơn 22 triệu lượt hành khách, trong giai đoạn 2004-2014, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 13,4%/năm. Với đà tăng trưởng này, dự báo trong tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không đáp ứng nổi như cầu của các hãng hàng không khi tới Việt Nam.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không khẳng định: Cảng hàng không quốc tế Long Thành hội tụ đầy đủ các yêu cầu để trở thành một sân bay trung chuyển quốc tế, là một trung tâm trung chuyển quốc tế, tạo một sân bay quốc tế mới ở khu vực phía Nam để tập trung hỗ trợ cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, là dự án thuộc về tương lai với tầm nhìn chiến lược lâu dài… Đa số các ý kiến đều cho rằng, việc mở rộng sân Tân Sơn Nhất hiện nay sẽ gặp nhiều khó khăn về diện tích, chi phí đền bù giải tỏa, xung đột đường bay… Cho nên, phần lớn đại biểu ủng hộ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Một số đại biểu cũng lưu ý là: cần phải công khai, minh bạch, nghiêm túc lắng nghe ý kiến đóng góp xác đáng và giải trình rõ ràng các ý kiến khác nhau trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện dự án./.

Hà Khánh/VOV- TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *