(kontumtv.vn) – Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

 TANT2767 copy
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Sơn

Tối ngày 9/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) qua hơn 10 năm hình thành và phát triển. Với vai trò đại diện, Hiệp hội đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

“Với số lượng chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp cả nước, các DNNVV là lực lượng quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; trong đó đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đến nay, Hiệp hội đã phát triển mạng lưới đến chi hội cấp quận, huyện và một số nơi còn phát triển đến cấp xã, phường và làng nghề. Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên và cộng đồng các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, tham gia các phong trào mang nhiều ý nghĩa do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc như phong trào đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo….

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trong đó xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế, thời gian qua, chúng ta đã tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Với những chỉ đạo và hành động quyết liệt đó, doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao kỷ lục, quy mô vốn đăng ký, năng lực cạnh tranh ngày càng được nâng lên.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Với những kết quả khả quan đã đạt được, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững.

Chính phủ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã đề ra, đó là: “Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu; không ngừng phát triển, phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nghiệp, doanh nhân có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.


Một là,
 Hiệp hội nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội mà mình đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp.Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Hiệp hội DNNVV Việt Nam, các Hiệp hội, các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt các nội dung sau:

Hai là, tạo dựng và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu chung là phát triển ổn định và bền vững, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

Ba là, thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; tiếp tục khơi dậy, động viên cổ vũ tinh thần khởi nghiệp nhằm hình thành và phát triển ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế. Sự đa dạng về quy mô, ngành nghề của các doanh nghiệp không chỉ khẳng định sức mạnh của nền kinh tế mà còn là tiền đề quan trọng tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp.

Bốn là, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhằm áp dụng có hiệu quả các thành tựu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc cách mạng toàn cầu đang và sẽ làm thay đổi thế giới này. Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

Năm là, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh; tích cực tham gia phòng chống vi phạm, tội phạm, trong đó có vi phạm như xã hội đen núp bóng doanh nghiệp, tội phạm  về buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại; không câu kết gây lũng đoạn thị trường, không trục lợi chính sách, không tạo lợi thế cho doanh nghiệp sân sau và tham gia phòng chống tham nhũng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cảm ơn Đảng và Nhà nước cùng các bộ ngành, địa phương và người dân đã quan tâm, ủng hộ để các doanh nghiệp và doanh nhân có được những thành quả đáng khích lệ.

Được biết, kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, các Hiệp hội ngành nghề đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh, động viên các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nước nhà./.

Lê Sơn/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *