(kontumtv.vn) – Lấy nông dân là trọng tâm, doanh nghiệp là động lực của đề án tái cơ cấu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành Nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung nêu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 17/5 tại Hà Nội.

Hội nghị đã đánh giá các kết quả cụ thể trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, bảo quản theo thu hoạch, thủy lợi cũng như đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ ở nông thôn.

Các tham luận đến từ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng phản ánh nhiều kết quả tái cơ cấu trong hoạt động thực tiễn, những lộ trình, mô hình cụ thể ở các địa phương, doanh nghiệp; cũng như những vướng mắc, khó khăn trong tái cơ cấu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc thực hiện sớm, nghiêm túc của ngành nông nghiệp trong thực hiện chủ trương hành động lớn của Chính phủ; cũng như một số kết quả bước đầu trong đổi mới, phát triển ngành nông nghiệp giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Việc tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu đã thu được những kết quả thực tế đáng khích lệ, từ việc tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người nông dân, các hiệu quả nhìn thấy được của từng phân ngành như trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, chế biến thủy hải sản.

Theo thống kê, thu nhập của hộ nông dân năm 2013 đạt 19,9 triệu đồng/năm, tăng 1,8 lần so với năm 2010; riêng trồng trọt đạt 72,8 triệu/ha, nuôi trồng thủy sản 146 triệu/ha, đều tăng mạnh so với thời gian trước đây. Về chuyển dịch cơ cấu, trong giá trị sản xuất công nghiệp thì có tới 88% là công nghiệp chế biến và 22% là công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản với giá trị và tỷ lệ ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra, quá trình tái cơ cấu là vấn đề khó không chỉ ở ngành Nông nghiệp và những kết quả mới chỉ ở bước đầu khi tỷ lệ lao động, cơ cấu ngành, đóng góp của nông nghiệp trong nền kinh tế vẫn chưa tương xứng.

Tán thành với các giải pháp mà ngành Nông nghiệp đề ra, cũng như những kiến nghị, đề xuất phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp đồng bộ và toàn diện hơn trong thời gian tới.

Đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, quán triệt và tạo sự quyết tâm cao trong toàn ngành, doanh nghiệp và nông dân trong mục tiêu tổng thể và là bước đi tất yếu của quá trình tái cơ cấu, đưa nông nghiệp phải sản xuất quy mô lớn, giá trị gia tăng cao hơn, có tính tổ chức hoặc có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, với thị trường. Ngành cũng cần thường xuyên đưa ra được mô hình so sánh với các khu vực, các nước khác.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam có rất nhiều yếu tố đến từ nông nghiệp và Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển và làm giàu từ nông nghiệp. “Miễn là có giải pháp đúng, mô hình liên kết đúng, năng động và sáng tạo để đưa ra mục tiêu tăng trưởng bền vững hợp lý”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến công tác thông tin, nghiên cứu thị trường trong định hướng sản xuất của tất cả các phân ngành, kiểm soát chặt chẽ dung lượng, quy mô thị trường để quản lý, điều tiết sản xuất, kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ, coi đây là một trong những nội dung sống còn trong đề án tái cơ cấu.

Nhấn mạnh vai trò cơ quan quản lý, đầu mối thực hiện đề án, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng cơ chế, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kịp thời nắm bắt các vấn đề cơ sở để đề xuất chính sách, giải quyết các vấn đề chính sách tạo thuận lợi thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên phạm vi cả nước.

Nguyên Linh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *