(kontumtv.vn) – Liên quan đến vụ việc trồng sâm trên giấy của Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo ngành chức năng của tỉnh tăng cường quản lý bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm xử lý kịp thời những hành vi vận chuyển, kinh doanh, mua bán, tàng trữ các dược liệu quý hiếm, các sản phẩm, hàng hóa không có xuất xứ, nguồn gốc hợp pháp để bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh. UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh hạt, cây giống, củ và các sản phẩm được chiết xuất từ Sâm Ngọc Linh không rõ nguồn gốc xuất xứ, trái pháp luật trên địa bàn. Liên quan đến nội dung này, Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, gần đây nhất, Sở đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh để đề nghị tiến hành kiểm tra đối với một số sản phẩm có chứa thành phần Sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam sau khi có thông tin phản ánh của báo chí. Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Cơ quan thường trực chúng tôi cũng đã có văn bản chính thức đề nghị Cục quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các sản phẩm mà công ty này có đưa ra thị trường, có đảm bảo các điều kiện hay không. Nếu không đảm bảo điều kiện, không rõ nguồn gốc của cái sản phẩm Sâm Ngọc Linh đưa vào sản xuất các sản phẩm mà Công ty bán ra thị trường thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.”

 Quản lý, bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh, UBND tỉnh tiếp tục giao UBND huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trồng, sản xuất, mua bán hạt giống Sâm Ngọc Linh, củ Sâm Ngọc Linh, sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh phải đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ theo chỉ dẫn địa lý và theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết với các tổ chức, cá nhân không tham gia mua bán, sản xuất, kinh doanh, quảng bá, quảng cáo các loại hạt giống sâm, củ sâm, lá sâm và các thành phần sản phẩm khác được chiết xuất từ Sâm Ngọc Linh mà không chứng minh được hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, Đài PT-TH tỉnh đã thông tin về vụ việc Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam trồng sâm trên giấy. Cụ thể, doanh nghiệp này tuyên bố sở hữu 10 ha Sâm Ngọc Linh và có liên kết trồng sâm với các hộ dân của 02 huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết luận nội dung phản ánh của báo chí là chính xác, Công ty này hoàn toàn không sở hữu vườn Sâm Ngọc Linh như tuyên bố./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *